มาเลเซียแจงกรณีถอนใบอนุญาตสายการบินอิสลาม เหตุละเมิดกฎการบิน
เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. สำนักงานการบินพลเรือนแห่งมาเลเซีย (DCA) สั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจการบินของรายานีแอร์ สายการบินอิสลามแห่งแรกของมาเลเซีย ทำให้สายการบินดังกล่าวต้องปิดตัวลง หลังดีซีเอสั่งระงับการบินของรายานีแอร์นาน 3 เดือน เพื่อสอบสวนเรื่องร้องเรียนจากผู้โดยสารที่ระบุว่าสายการบินมีปัญหาหลายประการ ทั้งกรณีนักบินหยุดงานประท้วงขอขึ้นค่าแรง ทำให้สายการบินยกเลิกเที่ยวบินกะทันหัน ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร และผลสอบสวนพบว่ารายานีแอร์ละเมิดกฎการบินจริง รวมถึงขาดศักยภาพด้านการบริหารจัดการสถานะทางการเงิน
ทั้งนี้ รายานีแอร์เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือน ธ.ค.2558 โดยมีเครื่องบินโบอิง 737-400 จำนวน 2 ลำ พร้อมด้วยนักบิน 8 นาย และลูกเรือ 50 นาย เพื่อให้บริการเส้นทางบินจากเกาะลังกาวี ทางเหนือของมาเลเซีย ไปยังปลายทางที่เมืองโกตาบารูและกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย
รายานีแอร์ประกาศตัวว่าเป็นสายการบินที่ยึดหลักศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัดในการให้บริการด้านต่างๆ โดยพนักงานต้อนรับหญิงทุกคนต้องสวมผ้าคลุมศีรษะหรือฮิญาบตลอดเวลา และจะให้บริการเฉพาะอาหารฮาลาลบนเครื่องบิน แต่ไม่มีการเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด สายการบินมีแผนจะขยายเส้นทางไปยังนครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย แต่ถูกสั่งปิดตัวลงเสียก่อน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.