บีบีซีไทย - BBC Thai
จีนสั่งสอบสวนกรณีลู่วิ่งเป็นพิษ หลังผู้ปกครองรวมตัวประท้วงที่ลูกป่วย
คณะกรรมาธิการการศึกษาในกรุงปักกิ่งของจีน สั่งสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง รวมตัวกันเรียกร้องให้มีการตรวจสอบลู่วิ่งในสนามกีฬาของโรงเรียนเมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากพบเด็กล้มป่วยหลังใช้ลู่วิ่งดังกล่าว ทั้งอาการภูมิแพ้ เลือดกำเดาไหล และตาแห้ง คณะกรรมาธิการฯ จึงสั่งระงับโครงการก่อสร้างลู่วิ่งในโรงเรียนแห่งใหม่ทั่วกรุงปักกิ่งจนกว่าการสอบสวนคดีดังกล่าวจะสิ้นสุด
สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่าผู้ปกครองของนักเรียนสงสัยว่าวัสดุสังเคราะห์ที่ใช้ในการก่อสร้างลู่วิ่งอาจเป็นพิษ และก่อนหน้านี้เคยมีเด็กล้มป่วยจากการใช้สนามกีฬาของโรงเรียนในพื้นที่อื่นๆ มาก่อน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบใหม่ทำให้เกิดกระแสรณรงค์ในกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดีย “เหว่ยป๋อ” ของจีน โดยมีการติดป้ายข้อความเกี่ยวข้องกับลู่วิ่งเป็นพิษในโรงเรียน ‪#‎ToxicSchoolTrack‬ และ‪#‎ToxicSchoolTrackResurfaced‬ เพื่อกดดันให้รัฐบาลจีนดำเนินการอย่างจริงจังในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวและนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมาย
รายงานข่าวระบุด้วยว่ากระทรวงศึกษาของจีนสั่งแต่งตั้งชุดสอบสวนพิเศษเพื่อรวมรวมข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ รวมถึงสั่งให้โรงเรียนต่างๆ คลุมลู่วิ่ง หรืออุปกรณ์กีฬาที่ต้องสงสัยว่ามีสารพิษเจือปน แต่ผู้ปกครองหลายรายยังกังวลอยู่มาก เพราะเด็กๆ ยังต้องไปโรงเรียนตามปกติ
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ลู่วิ่งหรือสนามกีฬาเป็นพิษไม่ได้เกิดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเป็นแห่งแรก แต่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อนที่โรงเรียนในมณฑลเสฉวนและเจียงสู โดยเมื่อเดือน พ.ย.2558 เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นในเมืองเซินเจิ้นมีคำสั่งให้ทำลายลู่วิ่งในโรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งตรวจพบปริมาณสารพิษเมทิลเบนซีน สูงกว่าค่ามาตรฐานที่ทางการอนุญาตให้มีได้ถึง 140 เท่า ขณะที่โรงเรียนอีกแห่งหนึ่งในเมืองฉางโจว พบเด็กนักเรียนราว 500 รายมีอาการผิวหนังอักเสบ ภาวะเลือดผิดปกติ รวมถึงป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เนื่องจากโรงเรียนอยู่ติดกับเขตอุตสาหกรรมสารเคมีเก่า ทำให้มีปริมาณสารพิษในสภาพแวดล้อมโดยรอบของโรงเรียน ทั้งดิน น้ำ และอากาศ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.