บีบีซีไทย - BBC Thai
แฮ็กเกอร์รัสเซียเจาะข้อมูลพรรคเดโมแครต ดูบทวิเคราะห์ “โดนัลด์ ทรัมป์”
น.ส.เด็บบี วาสเซอร์มาน ชูลท์ซ โฆษกคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต (DNC) พรรครัฐบาลสหรัฐอเมริกา เผยว่าดีเอ็นซีตรวจพบแฮ็กเกอร์ 2 รายซึ่งมีความเกี่ยวพันและเคยทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย เจาะระบบเข้าไปยังฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ส่วนกลางของดีเอ็นซีในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อดูบทวิเคราะห์นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเป็นคู่แข่งสำคัญของพรรคเดโมแครต
โฆษกของดีเอ็นซีระบุด้วยว่าบริษัทรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ “คราวด์สไตรค์” เป็นผู้สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่าแฮ็กเกอร์ทั้ง 2 รายมีความเชี่ยวชาญในระดับสูง สามารถเจาะระบบเข้าไปดูบทวิเคราะห์ของดีเอ็นซีที่มีต่อนายทรัมป์ ทั้งยังขโมยข้อมูลจากบทบันทึกการสนทนาทางอีเมลของเครือข่ายดีเอ็นซีไปได้ แต่ไม่แตะต้องข้อมูลส่วนตัวหรือบัญชีด้านการเงินของผู้ใด และคราวด์สไตรค์ได้กำจัดและป้องกันการบุกรุกเครือข่ายฐานข้อมูลดีเอ็นซีได้แล้ว
ด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่ารัฐบาลรัสเซีย รวมถึงหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ ไม่มีทางเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐฯ เผยว่ากลุ่มแฮ็กเกอร์ที่มีสายสัมพันธ์กับรัสเซีย อาจเกี่ยวพันกับการเจาะข้อมูลของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี, ข้อมูลของเครือข่ายผู้สนับสนุนนายทรัมป์ และข้อมูลอีเมลของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2558
ก่อนหน้านี้ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เคยกล่าวสนับสนุนนายทรัมป์ที่เสนอให้สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และนายทรัมป์เคยกล่าวว่านายปูตินเป็นบุคคลที่ตนชื่นชม


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.