บีบีซีไทย - BBC Thai
ไอเอสเผยแพร่คลิปมือมีดแทงตำรวจฝรั่งเศสเสียชีวิต ด้าน ปธน.ยอมรับเป็นเหตุก่อการร้าย
สำนักข่าวอามัก สื่อของกลุ่มติดอาวุธที่เรียกตนเองว่ากองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) เผยแพร่คลิปวิดีโอยาว 11 นาที ซึ่งเป็นการก่อเหตุของนายลารอสซี อับบัลลา ชาวฝรั่งเศสวัย 25 ปี ผู้ใช้มีดแทงนายฌอง บับติสต์ ซาลแวง เจ้าหน้าที่ตำรวจวัย 42 ปี เสียชีวิตหน้าที่พักในเมืองมาญองวิลล์ ไม่ไกลจากกรุงปารีส เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา และสำนักข่าวอามักระบุว่านายอับบัลลาปฏิบัติการก่อเหตุตามคำสั่งของกลุ่มไอเอส
ขณะที่ตำรวจฝรั่งเศสเผยรายละเอียดคดีเพิ่มเติมว่านายอับบัลลาใช้มีดแทงนายซาลแวง 9 แผล ก่อนบุกเข้าไปจับกุมภรรยาและลูกชายของนายซาลแวงเป็นตัวประกันนานหลายชั่วโมง ทั้งยังขู่ว่าจะระเบิดที่เกิดเหตุ ทำให้หน่วยจู่โจมพิเศษนำกำลังบุกยิงสังหารนายอับบัลลา และพบศพนางเจสสิกา ชไนเดอร์ ตำรวจหญิงวัย 36 ปี ภรรยาของนายซาลแวง เสียชีวิตเพราะถูกปาดคอ แต่ลูกชายของทั้งคู่ยังปลอดภัยดี
รายงานข่าวระบุด้วยว่าคลิปวิดีโอที่สำนักข่าวอามักเผยแพร่ เป็นเหตุการณ์เดียวกับที่นายอับบัลลาถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กของตัวเองขณะจับภรรยาและลูกชายของนายซาลแวงเป็นตัวประกัน โดยเขาได้ประกาศความจงรักภักดีต่อกลุ่มไอเอส และเรียกร้องให้ชาวมุสลิมในฝรั่งเศสโจมตีตำรวจ เจ้าหน้าที่เรือนจำ ผู้สื่อข่าว นักการเมือง และนายกเทศมนตรี ซึ่งถือเป็นพวกนอกศาสนา แต่คลิปดังกล่าวถูกลบจากเฟซบุ๊กหลังเกิดเหตุไม่นาน
นายฟรองซัวส์ โอลล็องด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงว่าการก่อเหตุของนายอับบัลลาเป็นการก่อการร้าย และฝรั่งเศสยังเผชิญกับภัยคุกคามร้ายแรง โดยเมื่อปี 2556 นายอับบัลลาเคยถูกจำคุกในข้อหาให้ความสนับสนุนด้านการจัดหานักรบในปากีสถาน ทั้งยังเป็นบุคคลที่ตำรวจฝรั่งเศสเฝ้าระวังและดักฟังโทรศัพท์ ขณะที่ผู้ใกล้ชิดกับนายอับบัลลา 3 รายถูกจับกุมและควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำแล้ว


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.