ฮุน เซ็น ประกาศกร้าว ไม่สนอียูขู่ตัดเงินช่วยเหลือ
นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวตอบโต้ กรณีสภาสหภาพยุโรปหรืออียู มีมติเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนว่า อาจจะตัดเงินช่วยเหลือมูลค่า 461 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากรัฐบาลกัมพูชายังไม่ยุติการจับกุมและปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมือง รวมทั้งไม่ปรับปรุงเรื่องการพิทักษ์สิทธิมนุษยชนให้ดีขึ้น
นายฮุน เซ็น กล่าวตอบโต้อียูว่า อย่ามาข่มขู่ให้ตนกลัว เพราะการตัดเงินช่วยเหลือดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อกลุ่มองค์กรอย่างเอ็นจีโอเท่านั้น แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบกับตน นายฮุน เซ็น ยังได้แสดงความชื่นชมจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าและผู้บริจาครายใหญ่ของกัมพูชาว่า ไม่เคยแสดงการข่มขู่หรือให้ความช่วยเหลือโดยมีเงื่อนไข
ทั้งนี้ ข้อมติดังกล่าวของอียูยังเรียกร้องให้ทางการกัมพูชายกเลิกการตั้งข้อหากับนายสม รังสี ซึ่งขณะนี้ต้องลี้ภัยทางการเมืองในต่างประเทศ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน 5 คน ที่ถูกจับกุมกรณีติดสินบนพยานคดีอาญาของนายเขม โสกา รองหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) รวมทั้งให้มีการพูดคุยระหว่างรัฐบาลและกลุ่มฝ่ายค้านเพื่อความปรองดอง อย่างไรก็ตาม ฝ่ายรัฐบาลของนายฮุน เซ็น ปฏิเสธว่า การตั้งข้อหาและจับกุมฝ่ายค้านไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง และรัฐบาลจะไม่เจรจากับอาชญากร
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.