Posted: 17 Aug 2017 02:50 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ภาพทหารลาดตระเวนตามหมู่บ้านที่ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ตรวจสอบพบเป็นการขอใช้พื้นที่ใน ต.ม่วงน้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน โดยกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ เพื่อฝึกเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงานรักษาความมั่นคงภายใน ก่อนลงพื้นที่ชายแดนใต้ ขอใช้วัดและโรงเรียนตั้งฐานฯ 4 แห่ง ห้วงการฝึกตั้งแต่ 13 ถึง 25 สิงหาคม


17 ส.ค. 2560 กรณีที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายในโซเชียลมีเดีย เป็นภาพทหารในชุดฝึก พร้อมอาวุธปืนหลายนาย เดินลาดตระเวนอยู่ในถนนหมู่บ้าน บางภาพเป็นการเดินลาดตระเวนในช่วงเช้า ช่วงเวลาเดียวกับที่มีพระสงฆ์บิณฑบาต บางภาพเป็นทหารเข้าประจำตามปากทางเข้าซอยและอยู่ในท่านั่งพร้อมประทับปืนบนบ่า ฯลฯ โดยสถานที่เหมือนอยู่ในพื้นที่ จ.ลำพูน และบางภาพถ่ายป้ายชื่อถนนซึ่งระบุชื่อว่า “สะปุ๋ง ซอย3/6” นั้น








ล่าสุดผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่าเป็น “การฝึกเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงานรักษาความมั่นคงภายใน” พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นการฝึกของกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนกองทัพภาคที่ 4 และรองรับภารกิจจากกองทัพบก

ทั้งนี้ พ.ท.เฉลิมพล ศรีทะ ผู้บังคับการกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 (ร.7 พัน 1) ได้ทำหนังสือที่ กห.0483.29.1.1/804 ลงวันที่ 8 สิงหาคม เรื่อง ขอใช้พื้นที่ทำการฝึกเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงานการรักษาความมั่นคงภายใน เรียน นายกเทศมนตรีตำบลม่วงน้อย อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน พร้อมแนบบัญชีรายละเอียดที่ตั้งหน่วยสำหรับการฝึก

โดยในหนังสือขอใช้พื้นที่มีใจความว่า “ด้วยกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 ที่ตั้งหน่วย ค่ายกาวิละ ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากกองทัพบก ในการจัดกองพันเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงานรักษาความมั่นคงภายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อสนับสนุนกองทัพภาคที่ 4 และรองรับภารกิจจากกองทัพบก

ในการนี้ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 จะทำการฝึกเพื่อเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงานของกำลังพลภายในหน่วย โดยจะใช้พื้นที่เทศบาลตำบลม่วงน้อย อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เป็นสถานที่ฝึก ดังนั้น กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 จึงขอความอนุเคราะห์ใช้พื้นที่เพื่อตั้งฐานปฏิบัติการภายในที่ตั้งสำนักงานเทศบาลของหน่วยงานท่าน และขอรับการสนับสนุนน้ำสำหรับอุปโภค/บริโภค วันละ 10,000 ลิตร โดยใช้รถบรรทุกน้ำของหน่วย ทั้งนี้หน่วยขอความกรุณาท่านประชาสัมพันธ์ให้ส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ทราบ โดยทางกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 จะเดินทางเข้าพื้นที่ในวันที่ 13 สิงหาคม 2560 และจะเดินทางกลับในวันที่ 25 สิงหาคม 2560” ตอนหนึ่งของหนังสือระบุ โดยในหนังสือระบุด้วยว่า กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 มอบหมายให้ ร.ต.ภาณุพงศ์ สีแดง เป็นผู้ประสานงาน

ทั้งนี้มีการตั้งหน่วย "กรมเฉพาะกิจลำพูน 71" ห้วงการฝึก 13-25 สิงหาคม 2560 มีทั้งหมด 4 ฐาน ประกอบด้วย 1. ฐานฯ วัดป่าตาล (1) บ้านป่าตาล หมู่ที่ 5 ต.ม่วงน้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน 2. ฐานฯ วัดป่าตาล (2) บ้านป่าตาล หมู่ที่ 5 ต.ม่วงน้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน 3. ฐานฯ วัดม่วงน้อย บ้านม่วงน้อย หมู่ที่ 4 ต.ม่วงน้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน และ 4. ฐานฯ โรงเรียนวัดบ้านไร่ บ้านไร่หลวง หมู่ที่ 1 ต.ม่วงน้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

อนึ่ง เทศบาลตำบลม่วงน้อยได้ลงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา (อ่านประกาศ)


แผนที่แสดงที่ตั้งของค่ายกาวิละ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และ ต.ม่วงน้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน (ที่มา: Google Maps)


หนังสือขอใช้พื้นที่ทำการฝึกเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงานการรักษาความมั่นคงภายใน ของผู้บังคับการ ร.7 พัน 1 ลงวันที่ 8 สิงหาคม 2560 แจ้งมายังเทศบาลตำบลม่วงน้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูน พร้อมแจ้งขอรับการสนับสนุนน้ำสำหรับอุปโภค/บริโภค (ที่มา: เฟซบุ๊กเทศบาลตำบลม่วงน้อย)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.