Posted: 17 Aug 2017 02:17 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ศาลอุทธรณ์ฮ่องกงตัดสินจำคุกนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง 3 ราย ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงเมื่อปี 2557 โดยตัดสินจำคุก โจชัว หว่อง 6 เดือน อเล็ก โจว 7 เดือน และนาธาน หลอ 8 เดือน โดยผลของคำพิพากษายังทำให้พวกเขาขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งในฮ่องกงด้วย


โจชัว หว่อง (ซ้าย) และ นาธาน หลอ (ขวา) ที่มา: แฟ้มภาพ/西鐵頭等/Jason940728/Wikipedia

17 ส.ค. 2560 รายงานในเว็บไซต์ HKFP ระบุว่า ศาลอุทธรณ์ฮ่องกง ตัดสินจำคุกนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง 3 ราย ได้แก่ โจชัว หว่อง, นาธาน หลอ และอเล็ก โจว ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงในปี 2557 เป็นเวลา 79 วัน หรือที่ถูกขนานนามว่า "การปฏิวัติร่ม" โดยตัดสินจำคุกโจชัว หว่อง 6 เดือน, อเล็ก โจว ถูกตัดสินจำคุก 7 เดือน และนาธาน หลอ ถูกตัดสินจำคุก 8 เดือน

ทั้งนี้เป็นการอุทธรณ์คดีโดยกรมยุติธรรมของฮ่องกง ทั้งนี้โจชัว หว่อง ได้ทวีตหลังมีคำพิพากษาว่า "พวกเขาอาจทำให้ผู้ชุมนุมเงียบเสียง ถอนถอนพวกเราจากสภา หรือจับกุมพวกเรา แต่พวกเขาจะไม่สามารถเอาชนะหัวใจและวิญญาณของชาวฮ่องกงได้"

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม นักเคลื่อนไหวทั้ง 3 รายถูกตัดสินให้มีความผิดในข้อหารวมตัวสมาคมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ต้องทำรับโทษด้วยการทำงานบริการชุมนุม โดยโจชัว หว่อง ต้องทำงาน 80 ชั่วโมง นาธาน หลอ ต้องทำงาน 120 ชั่วโมง และอเล็ก โจว รอลงอาญา 3 เดือน อย่างไรก็ตามกรมยุติธรรมฮ่องกง ได้อุทธรณ์คำตัดสิน เนื่องจากเห็นว่านักเคลื่อนไหวเหล่านี้วางแผนชุมนุม ณ ที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง และคำตัดสินของศาลไม่ได้พิจารณาที่จะลงโทษสถานหนัก

ทั้งนี้เนื่องจากคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ตัดสินโทษเกิน 3 เดือน จะมีผลทำให้นักเคลื่อนไหวทั้ง 3 ราย มีคุณสมบัติต้องห้ามในการลงเลือกตั้งของฮ่องกง ซึ่งรวมทั้งสภานิติบัญญัติฮ่องกง และสภาท้องถิ่นเป็นเวลา 5 ปี ในกรณีของนาธาน หลอ ควุน-จุง (Nathan Law Kwun-chung) หรือ นาธาน หลอ ก่อนหน้านี้เขาเคยได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง แต่ถูกศาลตัดสินว่าขาดคุณสมบัติ กรณีปฏิญาณตนรับตำแหน่งว่าจะจงรักภักดีเฉพาะฮ่องกงเท่านั้น พร้อมชูข้อความ "ฮ่องกงไม่ใช่จีน"

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

BREAKING: Hong Kong jails Joshua Wong and democracy activists over 2014 Umbrella Movement protests, Karen Cheung, HKFP, 17 August 2017

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.