Netiwit Ntw

โจชัว หว่อง นาธาน ลอว์ และอเล็ก โชว์ 

เพื่อนของผมทั้งสามคนซึ่งต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง กำลังถูกจองจำคุมขังอยู่
ตอนนี้พวกเขากำลังอยู่ในสถานการณ์อันยากลำบาก นอกจากจะจำคุกแล้วยังถือโอกาสตัดสิทธิ์ทางการเมืองของเขาไปด้วย เพื่อไม่ให้ประชาธิปไตยในฮ่องกงเป็นไปได้ การกวาดล้างนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยรุ่นใหม่นี้เกิดขึ้นในประเทศไทยและฮ่องกงอย่างดูรับลูกกันทีเดียว ทั้งนี้เป้าหมายสูงสุดของการทำครั้งนี้ก็คือ ฆ่าความหวังของคนรุ่นใหม่ในการที่พวกเขาจะเปลี่ยนประเทศของตนเอง ให้พวกเขาท้อแท้และหมดกำลังใจ เงียบและยกทุกอย่างกลับคืนให้ผู้ใหญ่ ผู้มีอำนาจตัดสินใจเท่านั้น


แต่นั่นแหละ ถ้าเรารู้เท่าทันแล้วจะยอมหรือไม่

เราที่ยังใช้ชีวิตอันสบายอยู่นอกกรงขัง ไม่ควรลืมว่า ความสุขสบายส่วนหนึ่งของเราที่ไม่ถูกเผด็จการทำลายไปเสียสิ้นมาจากการต่อสู้ของขบวนการประชาธิปไตยในยุคสมัยต่างๆที่อุทิศตัวเอง พวกเขาได้ปูรากฐานประชาธิปไตย สิ่งที่โจชัว หว่องได้ก็คือสิ่งนี้

การถูกจับของพวกเขาจะทำให้ผมระลึกถึงตัวเองอยู่ตลอดว่า ความเสียสละของเพื่อนๆมีมากขนาดไหน ใจของผมจะอยู่กับพวกคุณตลอดเวลา เช่นเดียวกับจิตวิญญาณของเพื่อนๆที่ไม่ได้ถูกคุมขังจะยังเป็นแรงบันดาลใจแก่ผมและผู้คนอีกมากมาย ผมคิดถึงเพื่อนๆทั้งสามคน โจชัว หว่องเคยจะได้มาที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ผมเรียนอยู่ แม้ว่าสุดท้ายจะถูกห้ามเข้าประเทศ พวกเขาเคยถือป้ายให้กำลังใจการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทยในการรณรงค์ไม่โหวตรับรัฐธรรมนูญเผด็จการ ขอบคุณเพื่อนมากซาบซึ้งจริงๆ

สาส์นที่เพื่อนๆได้ทำตลอดหลายปี ผมจะไม่มีวันลืม

โจชัว หว่องบอกว่า "เวลาอยู่ข้างเรา"
นาธาน ลอว์และอเล็ก โชว์ได้พิสูจน์แล้วว่า มันทำได้จริงจากพรรคของเขา
แม้ตอนนี้อุปสรรคจะพัดผ่านเข้ามา แต่นั่นแหละ ด้วยความหวัง ความอดทนและความเข้มแข็งในการวางแผนอย่างรอบคอบจะนำเราไปสู่อนาคตอันสดใส ไม่ว่าจะในไทยหรือฮ่องกง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.