Atukkit Sawangsuk

ด้วยความเห็นใจ อ.เจษฎาโดนฝ่ายนี้ด่ายับ ขณะที่ผู้จัดการก็ฉวยไปถล่มเนติวิทย์


เนเน่ผิด! อ.เจษ ฟันธง วางแผนป่วนงานจุฬาฯ ชี้ถึงขั้นถอดถอนจาก ปธ.สภานิสิต
http://manager.co.th/OnlineSection/ViewNews.aspx…

เลือกคำพูด อ.เจษไปครึ่งเดียวไม่ลงตอนที่ชี้ว่าผู้ช่วยอธิการก็ผิด (สลิ่มก็อ่านไม่เกิน 8 บรรทัด)

ที่จริง อ.เจษน่าจะพูดเพียงว่า เนติวิทย์ไม่น่าประท้วง (เพราะมหาวิทยาลัยยอมให้หลายอย่างแล้ว แม้ไม่ได้ทั้งหมด ก็อดใจหน่อย ฯลฯ) ส่วนผู้ช่วยอธิการก็ไม่น่าบันดาลโทสะ (แต่ขอให้เห็นใจ ปกติก็นิสัยดีและมีโรคประจำตัวจริง)

อ.เจษคงเห็นใจทางมหาลัยว่า อุตส่าห์ยอมไม่หมอบกราบแล้ว มีแค่ถวายบังคม ฝนตกก็ร่นพิธี พวกเนติวิทย์ยังประท้วงอีก ผู้บริหารก็เลยหัวเสีย

ถามว่าการกระทำของพวกเนติวิทย์เป็นการประท้วงหรือไม่ ใช่สิครับ เพราะเนติวิทย์บอกว่า "ผมทนไม่ได้ ผมกับเพื่อนหลายคน ซึ่งมีหลายเหตุผลด้วยกันจึงเดินออกมา"

เพียงแต่ อ.เจษไม่น่าพูดถึงขั้นว่าวางแผน แผนเดิมตั้งใจจะลุกตั้งแต่ยังไม่เสร็จพิธี แต่กำหนดการเปลี่ยน จึงลุกขึ้นหลังเสร็จพิธี ตรงนี้มีคนถามว่ารู้ได้ไง อ.เจษตอบว่า แกเห็นพรรคพวกเนติวิทย์โพสต์นัดกันไว้ อาจจริงก็ได้ แต่นั่นละครับ ท้ายที่สุดเขาก็ลุกขึ้นตอนเสร็จพิธีไม่ใช่หรือ เอาตรงนี้มากล่าวหากันไม่ได้

การเดินตัดด้านหน้าอย่างที่ อ.เจษว่า คือการประท้วงอยู่แล้ว แต่ อ.เจษมองเป็น "เจตนา" "วางแผน" มาเล่นเกมป่วน กระทั่งมองว่ามีเพื่อนรอถ่ายภาพ (ความจริงเป็นคลิปของฟ้ารุ่ง สีขาว ซึ่งก็ยืนอยู่กับเพื่อนนักข่าวหลายคน เพราะตรงนั้นเป็นจุดที่ให้สื่อมวลชนอยู่ ต่อให้วันนั้นฟ้ารุ่งไม่ได้ไป ก็จะมีนักข่าวเห็นเป็นจำนวนมาก)

ฟังแล้วก็พอเข้าใจว่า อ.เจษเห็นใจผู้บริหาร และคงมองว่าพวกเนติวิทย์ล้ำเส้นไป แม้มีทัศนะตรงกัน แต่ไม่เห็นด้วยในวิธีการ เห็นว่าควรเปลี่ยนบทบาทไปทำหน้าที่ประธานสภานิสิตอย่างสุขุมมากขึ้น อดทนกับผุ้บริหารบางเรื่องเพื่อต่อรองบางเรื่องเพื่อสร้างแนวร่วมนิสิตให้กว้าง ฯลฯ

เพียงแต่ อ.เจษก็ใช้ท่าทีหนักไป ถึงขั้นสรุปว่าวางแผนป่วน ซึ่งกลายเป็นไปตัดสิน ไม่ใช่แค่ท้วงติง

อีกด้านหนึ่ง อ.เจษคงรู้จักกันดีกับผู้ช่วยอธิการ (ที่ขุดภาพมาได้ว่าเป็น กปปส.) เพราะอยู่คณะวิทยาศาสตร์ด้วยกัน และคงคับข้องใจแทนว่าผู้ช่วยอธิการโดน "ล่าแม่มด" (พร้อมกับ อ.หญิงอีกคน) แกจึงชี้แจงให้ว่ามีโรคประจำตัว ไม่ใช่สำออย

ที่จริงเรื่องนี้ก็เข้าใจได้นะครับ ไม่ใช่คนเป็น กปปส.จะต้องเลวร้ายทุกอย่าง เวลาทำหน้าที่อาจารย์ ทำหน้าที่ผู้ช่วยอธิการฝ่ายกิจการนิสิต เขาอาจเป็นอาจารย์ที่ดีก็ได้ (อาจารย์หญิิงนั่นก็มีบางคนแย้งว่าปกติเธอใจกว้าง) แต่ทุกคนก็เป็นปุถุชน เมื่อรู้สึกเหมือนถูกหักหน้าก็บันดาลโทสะ ผิดน่ะใช่ แต่ก็ต้องวิจารณ์ในกรอบ วันกว่าๆ ที่ผ่านมา 2 อาจารย์นี่โดนขึงพืดซะน่าสงสารอยู่เหมือนกัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.