Posted: 26 Nov 2017 03:43 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

เครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดินเท้าเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางสายฝน เพื่อไปแสดงพลังคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาในวันประชุม ครม.สัญจร 28 พ.ย. นี้ ด้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ได้ออกแถลงการณ์ “ขอร่วมเดินไปกับพี่น้องเทพา เพื่อให้รัฐบาลหยุดโครงการพัฒนาที่ทำลายชุมชน”


ที่มาภาพ: เพจหยุดถ่านหินสงขลา

26 พ.ย.2560 เพจหยุดถ่านหินสงขลา รายงานว่าเช้าวันนี้ (26 พ.ย.) เครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ได้เดินเท้าเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางสายฝน โดยมีเป้าหมายคือไปหาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาในวันประชุม ครม.สัญจร เพื่อสื่อสารต่อสาธารณะถึงความไม่เป็นธรรมที่ชาวบ้านได้รับจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีในวันที่ 27 พ.ย. 2560 และประชุม คณะรัฐมนตรีสัญจรที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมือง จ.สงขลา ในวันที่ 28 พ.ย. 2560 นี้

วันเดียวกันนี้ (26 พ.ย.) เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ได้ออกแถลงการณ์ “ขอร่วมเดินไปกับพี่น้องเทพา เพื่อให้รัฐบาลหยุดโครงการพัฒนาที่ทำลายชุมชน” โดยมีรายละเอียดระบุว่า ตามที่รัฐบาลกำลังดำเนินการในโครงการพัฒนาที่กำลังส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนจังหวัดสงขลาในขณะนี้อย่างน้อย 2 โครงการใหญ่คือ โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และโครงการท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 (บ้านสวนกง) ซึ่งทั้งสองโครงการนี้อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกันคือในอำเภอเทพา และอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ที่เป็นชุมชนริมชายฝั่งทะเลที่ตั้งของชุมชนประมงพื้นบ้านทำมาหากินด้วยการทำประมงพื้นบ้านขนาดเล็กอันเป็นวิถีการดำรงชีพของคนแถบนี้ หากทั้งสองโครงการนี้เกิดขึ้น เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ตลอดถึงวิถีวัฒนธรรม สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ อย่างกรณีของโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาที่จะต้องเคลื่อนย้ายประชาชน และชุมชนออกจากพื้นที่ในทันที่ที่โครงการได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งหมายถึงการล่มสลายของชุมชนในที่สุด

การเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในวันที่ 28 พ.ย. นี้ ถือเป็นโอกาสที่พวกเราจะได้นำเสนอปัญหา และเรื่องราวความทุกข์ร้อนที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้พี่น้องจากอำเภอเทพากำลังเดินเท้าจากบ้านของตนเอง เพื่อไปพบนายกรัฐมนตรีและคณะ ในวันที่จะมีการประชุมดังกล่าว ถือเป็นการแสดงออกด้วยความตั้งใจ และมุ่งมั่นของพี่น้องผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาอย่างแท้จริง ที่ต้องการจะนำเรียนให้ท่านได้ทราบถึงความไม่ชอบธรรมของผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยตลอดช่วงเวลาที่มีการศึกษาฯที่ผ่านมา ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาอนุมัติให้มีการก่อสร้างโครงการนี้ต่อไป

ในฐานะชาวบ้านสวนกง กำลังจะได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 ที่บ้านสวนกงแห่งนี้ ซึ่งตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกันกับพี่น้องเทพา เราจึงขอประกาศว่า เราจะสนับสนุนการเดินของพี่น้องเทพาในครั้งนี้อย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้พวกเราชาวสวนกงจำนวนหนึ่งจะขอร่วมเดินไปกับขบวนของพี่น้องชาวเทพาในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้เพื่อจะได้นำเรื่องราวความทุกข์ร้อนของพวกเราในบ้านสวนกงไปนำเรียนให้ท่านนายกรัฐมนตรีรับทราบด้วยเช่นกัน ในโอกาสนี้เราจึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานราชการในจังหวัดสงขลา รวมถึงฝ่ายความมั่นคงต่าง ๆ ตลอดถึงรัฐบาลได้โปรดอำนวยความสะดวกในการเดินของพวกเราทั้งหมดในครั้งนี้ด้วยความเหมาะสม และให้เป็นไปตามสิทธิขั้นพื้นฐานพวกเราที่พึงกระทำได้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.