Posted: 27 Nov 2017 06:31 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

จักรพล ผลละออ

ผมพยายามจะเขียนให้กระชับที่สุดคือนั่งคิดตั้งแต่ตอนตื่นนอนมาว่าทำไมคนจำนวนมากต้องไม่พอใจกับการตอบคำถามของคุณมารีญา บนเวทีประกวดนางงามอะไรสักอย่าง (ขออภัยที่ผมจำชื่อเวทีประกวดไม่ได้จริงๆ)

คำตอบที่คิดได้แบบเร็วๆก็คือคุณมารีญาตอบคำถามไม่ถูกใจและไม่ตรงคำถามในเรื่อง social movement ในขณะที่กองเชียร์จำนวนหนึ่ง (พวกก้าวหน้า-เสรีนิยมไทย) เสนอว่าควรจะตอบอะไรในเชิงก้าวหน้า-เกี่ยวกับประชาธิปไตย

ปรากฎการณ์เช่นว่านี้คืออะไร มันคือภาพสะท้อนความคิดแบบ "วีรชนเอกชน" และ "ความอ่อนแอของเสรีนิยม" ที่หนักที่สุดคือสะท้อนความไม่เข้าใจเรื่อง "social movement" กันเลยแม้แต่น้อย

หัวใจสำคัญของ social movement ไม่ใช่การเรียกร้องให้คนที่เสียงดังออกมาพูดนั่น พูดนี่แทนคนในสังคม แต่เป็นการที่เราจะทำอย่างไรให้ทุกคนในสังคมออกมาพูดเรื่องที่เป็นปัญหาพร้อมๆกัน จนระดับเสียงมันดังมากพอต่างหาก

นี่คือด้านที่อ่อนแอของเสรีนิยมไทย คือพยายามสร้างและ/หรือหาตัวแทน-เซเล็ป มาเป็นกระบอกเสียงแทนในการขับดัน-ขับเคลื่อนประเด็นทางสังคม มากกว่าจะขยายการส่งเสียงไปสู่ระดับประชาชน-คนทั่วไป

ต่อให้คุณมารีญาตอบคำถามแบบด่าเผด็จการเปิดเปิงบนเวทีนางงาม ผลที่ตามมาก็ไม่ต่างอะไรนอกจากความสะใจของกองเชียร์ฝั่งหนึ่ง

ผมนึกถึงประโยคนึงในงานของกรัมชี่ขึ้นมา


"เสียงของปัจเจกบุคคลอาจจะดังและมีเจตจำนงค์ที่รุนแรง แต่มันช่างไร้อำนาจเหลือเกินเมื่อต้องเผชิญหน้ากับกำแพงเหล็กแห่งอำนาจของผู้กดขี่ปกครอง"

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.