Posted: 28 Nov 2017 05:57 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

คดี ‘รุ่งศิลา’ ม.112 สืบพยานโจทก์ คนที่ 2 หลังเลื่อนมาจากกลางเดือน ยังเหลือพยานโจทก์อีก 10 ปาก นัดต่อไป มี.ค.ปีหน้า ลูกสาวยื่นประกัน 5 แสน แต่ศาลปฏิเสธ ทนายเผยติดคุกระหว่างพิจารณาคดีมากว่า 3 ปีแล้ว ชี้กระบวนการเหมือนบีบให้รับสารภาพ

28 พ.ย.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ศาลทหารกรุงเทพ นัดสืบพยานโจทก์ ในคดีที่ สิรภพ (สงวนนามสกุล) หรือ รุ่งศิลา (นามปากกา) ตกเป็นจำเลย จากการถูกฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือหมิ่นประมาทกษัตริย์ เหตุเขียนบทกวีและเผยแพร่บทความในเว็บไซต์

สำหรับวันนี้เป็นการสืบพยานโจทก์ปากที่ 2 ซึ่งเลื่อนมาจากนัดหมายเดิมวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา โดย อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งรับผิดชอบในดคีนี้ ให้สัมภาษณ์ประชาไท ว่า พยานเป็นประชาชน เบิกความเกี่ยวกับประเด็นการตีความภาพและคำว่าประมุขที่ สิรภพ โพสต์เฟซบุ๊ก

สำหรับการยื่นประกันตัว สิรภพ ในวันนี้ อานนท์ กล่าวว่า เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งลูกสาว สิรภพ เป็นผู้ยื่นด้วยหลักทรัพย์ 500,000 บาท แต่ศาลไม่ได้อนุญาตให้สิทธิการปล่อยตัวชั่วคราว

จำคุก 8 เดือนรอลงโทษ 2 ปี รุ่งศิลานักเขียนผู้ปฏิเสธรัฏฐาธิปัตย์ คสช. ไม่รายงานตัว
“เรียกรายงานตัวอีกครั้งก็ยังจะอารยะขัดขืน” คำเบิกความ 'รุ่งศิลา' กวีหลังกรงขัง
ศาลทหาร-ศาลอาญา เห็นไม่ตรงกัน คดี 112 ‘รุ่งศิลา’ขึ้นศาลไหน รอชี้ขาด
1 ทศวรรษคดี 112 ตอนที่ 1: สถิติและความเป็น ‘การเมือง’ ของคดีหมิ่นฯ

อานนท์ กล่าวด้วยว่า คดีนี้จำเลยติดคุกมาแล้ว 3 ปีกว่า มาถึงวันนี้เพิ่งสืบพยานไปเพียง 2 คน ขณะที่พยานเฉพาะฝ่ายโจทก์มีถึง 10 คน และนัดต่อไปสืบ 2 มี.ค.61 ส่งผลให้จำเลยเสียเปรียบและโดยสภาพเหมือนของกระบวนการขังในระหว่างการพิจารณาคดี 3 ปีกว่านี้ เหมือนกับบีบบังคับทั้งร่างกายและจิตใจให้จำเลยรับสารภาพ และไม่สามารถต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะศาลทหารใช้วิธีการนัดยาว และยังนัดครั้งต่อครั้งด้วย อย่างกรณีนี้นัดใหม่คือ 2 มี.ค.61 และก็ไม่แน่ใจว่าจะสืบเสร็จหรือเปล่า ปากนั้นอาจจะอีก 2-3 เดือน ในการสืบพยาน สรุปแล้วหากคดีนี้ถ้าเราจะสู้คดีก็มีโอกาสที่จะติดคุกฟรีๆ 3-4 ปี อย่างต่ำ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.