ที่มาภาพประกอบ: Human Rights Watch

Posted: 16 Apr 2018 12:46 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

พบมีการใช้แรงงานเด็กอายุน้อยสุดเพียง 11 ปี ในไร่ยาสูบของประเทศซิมบับเว เผชิญอาการเจ็บป่วยจากการได้รับนิโคตินและสารเคมีในยากำจัดศัตรูพืช ส่วนใหญ่ต้องขาดเรียนเพื่อไปทำงานในไร่

จากรายงานชื่อ “การเก็บเกี่ยวอันขืนขม” (Bitter Harvest) ขององค์กรฮิวแมน ไรต์ วอตซ์ (Human Right Watch: HRW) ได้เปิดเผยเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิและใช้แรงงานเด็กในไร่ยาสูบของประเทศซิมบับเว โดยมีแรงงานเด็กอายุน้อยสุดเพียง 11 ปี เด็กเหล่านี้ยอมทำงานหนักและเสี่ยงต่อการถูกคุกคามก็เพื่อนำเงินไปใช้สำหรับการศึกษาและค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

คนงานในไร่ยาสูบต้องเผชิญอาการป่วย เช่น วิงเวียนศีรษะหรืออาเจียน จากการได้รับนิโคตินและสารเคมีในยากำจัดศัตรูพืช “รัฐบาลซิมบับเวต้องดำเนินการอยากเร่งด่วนเพื่อปกป้องคนงานในฟาร์มยาสูบ” มาร์กาเร็ต วูร์ธ ผู้ร่วมเขียนรายงานดังกล่าวของ HRW กล่าว

จากคนงาน 125 คนที่ให้สัมภาษณ์กับ HRW มีเด็กหญิงวัย 12 ปี ให้สัมภาษณ์ถึงอาการป่วยที่ตามมาหลังจากที่เธอต้องใช้ยากำจัดศัตรูพืชที่เธอไม่ทราบชื่อ “เราต้องแบกไว้ข้างหลังแล้วพ่นมัน ฉันรู้สึกอยากอาเจียนเอามาก ๆ เพราะกลิ่นที่เหม็นของมัน” เด็กหญิงนาม ‘เมอร์ซี่’ อธิบาย

นอกจากนั้น ‘โจเซฟ’ ครูที่โรงเรียนในตอนเหนือของจังหวัดมาโชนาแลนด์ ยังเล่าให้ฟังอีกว่า ลูกศิษย์ของเขาหลายคนต้องขาดเรียนเพื่อไปทำงานในฟาร์ม “ในช่วงฤดูที่ต้นยาสูบเริ่มเจริญเติบโต เด็กๆ จะเริ่มหายไปจากห้องเรียน นับดูแล้ว 1 ภาคเรียนมี 63 วัน เด็ก ๆ พวกนี้บางคนมาเรียนแค่ 15 ถึง 24 วันเท่านั้น”

ส่วนทาง ‘เดวิดโซ่’ เด็กชายอายุ 15 ปีจากมาโชนาแลนด์ ต้องขาดเรียนเป็นเวลา 15 วันเพื่อไปทำงานที่ไร่ยาสูบ และเมื่อกลับมาเรียนเขากลับถูกครูที่โรงเรียนลงโทษ “ผมถูกตี มันทำให้ผมผิดหวังมาก เพราะว่าสิ่งที่ผมทำก็เพราะพยายามหาเงิน เพื่อมาจ่ายค่าทำเนียมของโรงเรียน ผมคิดว่าผมทำสิ่งที่ดีเพื่อตัวเองนะ”

คนงานตามฤดูกาลในไร่ขนาดใหญ่ ให้ข้อมูลว่าพวกเขาถูกบีบให้ทำงานเกินชั่วโมงงานโดยไม่ได้ค่าล่วงเวลา หลายครั้งต้องทำงานเกินวันที่กำเนิดไว้ไปเป็นสัปดาห์ไปจนถึงเป็นเดือน ขณะที่ธุรกิจยาสูบเป็นธุรกิจที่สำคัญต่อเศรษฐกิจซิมบับเวอย่างมาก เพราะเป็นสินค้าที่ดึงเม็ดเงินจากต่างชาติได้มากรองจากการค้าทองคำ ในปีที่ผ่านมาซิมบับเวมีรายได้จากการส่งออกยาสูบโดยปลายทางหลักเป็นจีนและอินโดนีเซีย สูงถึง 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
Rights abuses rife on Zimbabwe tobacco farms: HRW (news24, 5/4/2018)

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.