Posted: 16 Apr 2018 09:54 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

กรณีซีนาเว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียจีนที่ประกาศว่าจะล้างเนื้อหาเกี่ยวกับเกย์ออกจากเว็บ ล่าสุดทำให้ผู้ใช้เน็ตในจีนไม่พอใจอย่างมาก พากันฟลัดข้อความหรือเนื้อหาสนับสนุนเกย์พร้อมแฮชแท็ก #IAMGAY จนกระทั่งในวันที่ 16 เม.ย. ทางเว็บไซต์ก็ประกาศจะยกเลิกการกวาดล้างเนื้อหาดังกล่าว

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2561 โซเชียลมีเดียของจีนซีนาเว่ยป๋อประกาศว่าจะยกเลิกการกวาดล้างเนื้อหาที่เกี่ยวกับคนรักเพศเดียวกัน หลังจากที่มีเสียงต่อต้านจากผู้ใช้งานชาวจีนก่อนหน้านี้ รวมถึงการประท้วงด้วยการใช้แฮชแท็ก #IAMGAY หรือ "ฉันเป็นเกย์"

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมาซีนาเว่บป๋อ เว็บไซต์ไมโครบล็อกของจีนที่ชาวจีนนิยมใช้ประกาศว่าจะ "เก็บกวาด" เนื้อหาในเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับคนรักเพศเดียวกันและเนื้อหารุนแรง ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ การ์ตูน หรือโพสต์ตัวอักษร

คำประกาศของซีนาเว่ยป๋อปรากฏในบัญชีผู้ใช้ของผู้บริหารเว็บไซต์ มีการตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะเป็นการพยายามปฏิบัติตามกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ฉบับใหม่ของจีน ในแถลงประกาศระบุจะกวาดล้าง "การ์ตูนและวิดีโอที่มีลักษณะอนาจาร, ส่งเสริมความรุนแรง หรือเกี่ยวข้องกับการรักเพศเดียวกัน"

เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวเกย์ในจีนอย่างมากส่วนหนึ่งเพราะคำประกาศของบริษัทเสมือนกับการเหมารวมเอาการรักเพศเดียวกันเป็นสิ่งที่ดูหยาบโลนอนาจาร ทำให้ผู้ใช้งานชาวจีนจำนวนมากประท้วงด้วยการโพสต์เนื้อหาที่สนับสนุนเกย์ลงในโซเชียลมีเดียของตนในเวลาไล่เลี่ยกันจำนวนมาก เรื่องนี้ทำให้แฮชแท็ก "ฉันเป็นเกย์" กลายเป็นที่นิยมบนเว็บไซต์ของซีนาเว่ยป๋อ

หนึ่งในโพสต์เหล่านี้ระบุข้อความเป็นภาษาอังกฤษถอดความได้ว่า "ผมเป็นเกย์ พวกเราเกิดในจีน แต่ประเทศไม่รักพวกเรา ทำไมถึงทำกับเราเหมือนเป็นสัตว์ประหลาด พวกเราเป็นเกย์ พวกเราต้องการความเท่าเทียม พวกเราต้องการสิทธิมนุษยชน"

มีการฟลัดข้อความแนวเดียวกันนี้จำนวนมาก รวมถึงมีคนแสดงความคิดเห็นมากกว่า 24,000 ความคิดเห็น และมีการส่งต่อข้อความมากกว่า 110,000 ครั้ง มีผู้ใช้งานคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า "เราเป็นเกย์แล้วเราก็ภูมิใจ ถึงแม้ว่าเราจะถูกทำลายลง แต่ก็จะมีคนอีกนับสิบล้านคนที่เหมือนกับพวกเรา" นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ในจีนที่เขียนจดหมายเปิดผนึกวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงมีการเรียกร้องให้เทหุ้นของซีนา

กลุ่มนักกิจกรรม LGBT กล่าวว่าการเรียกร้องของผู้คนจำนวนมากเช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่า พวกเขากังวลเกี่ยวกับการขยายการเซนเซอร์ของรัฐบาลจีนจะลิดรอนความพยายามสร้างพื้นที่ออนไลน์สำหรับคนรักเพศเดียวกัน ซึ่งจีนยังคงเป็นสังคมที่มีแนวคิดครอบงำจากขงจื๊ออยู่

หลังจากนั้นซีนาเว่ยป๋อก็ทำการบล็อกผู้ใช้ไม่ให้โพสต์เกี่ยวกับการสนับสนุนเกย์ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ซีนาเว่ยป๋อก็ระบุว่าพวกเขายอมยกเลิกจะไม่นำเนื้อหาของคนรักเพศเดียวกันออกจากเว็บตนตามที่ประกาศไว้ พวกเขายกเลิกแผนการหลังจากที่เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมาสื่อพีเพิลเดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุให้มีการอดกลั้นต่อชาวเกย์แต่ก็บอกว่าเนื้อหา "หยาบโลน" ใดๆ ก็ตามให้นำออกหมดไม่ว่าจะเป็นเพศวิถีแบบใดก็ตาม

เสี่ยวที ประธานศูนย์ LGBT กรุงปักกิ่งบอกว่าปัญหาของนโยบายโซเชียลมีเดียแบบนี้คือการเหมารวมไปว่าเนื้อหา LGBT คือสื่อลามกไปทั้งหมด อีกปัญหาหนึ่งคือวัฒนธรรมการเซนเซอร์เข้มงวดในจีนเอง เธอบอกว่าโซเชียลมีเดียเคยเป็นพื้นที่เปิดกว้างมาก่อน แต่นับตั้งแต่ปีที่แล้ว สิ่งต่างๆ ก็เริ่มเปลี่ยนไป

เรียบเรียงจาก

Weibo bans 'homosexual' content, thousands protest using #IAmGay, 14-04-2018, Gay Star News

China's Sina Weibo reverses gay content clean-up after outcry, Reuters, 16-04-2018[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.