Posted: 04 Dec 2018 07:46 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Tue, 2018-12-04 22:46


สหภาพแรงงานเผยว่าโรงงานชาร์ป ในเมืองมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น เลิกจ้างแรงงานเหมาช่วงที่เป็นชาวต่างชาติประมาณ 3,000 คน การเลิกจ้างนี้เกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในกระบวนการแก้ไขกฎหมายเพื่อรับแรงงานต่างชาติเข้าประเทศมากขึ้น

โรงงานของบริษัท ชาร์ป (Sharp Corp.) เมืองคาเมยะมะ จังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ที่มาภาพ: The Japan Times

4 ธ.ค. 2561 สหภาพแรงงานแห่งจังหวัดมิเอะ ได้แถลงข่าวที่กรุงโตเกียวเมื่อวันจันทร์ (3 ธ.ค.) ระบุว่ามีการยกเลิกสัญญาการจ้างแรงงานต่างชาติประมาณ 3,000 คน ที่เป็นพนักงานจ้างเหมาช่วงในโรงงานของบริษัทชาร์ป (Sharp Corp.) เมืองคาเมยะมะ จังหวัดมิเอะ

ต่อกรณีนี้ชาร์ปได้ออกมาระบุว่าการลดจำนวนพนักงานเกิดจากการที่บริษัทได้ปรับลดยอดการผลิตจอคริสตัลเหลวสำหรับสมาร์ทโฟนลง และยังระบุว่าบริษัทไม่สามารถให้ความเห็นกับการยกเลิกสัญญาจ้างเพราะบริษัทไม่ได้จ้างพนักงานเหล่านี้โดยตรง

มีการคาดการณ์ว่าชาร์ปจะลดกำลังการผลิตลงเป็นประวัติการณ์ โดยบริษัทผู้รับเหมาช่วงที่ส่งพนักงานให้ชาร์ปจะได้ทำสัญญาใหม่อีกครั้งเป็นระยะเวลาเพียง 2 เดือน

หนึ่งในบริษัทผู้รับเหมาช่วงระบุว่าคนงานบางคนลาออกด้วยความสมัครใจเอง ทั้งนี้บริษัทผู้รับเหมาช่วงแห่งนี้และอีก 2 บริษัท เริ่มจ้างแรงงานต่างชาติชาวบราซิลและเปรูเมื่อปี 2556 และส่งแรงงานเหมาช่วงต่อไปให้โรงงานของชาร์ปประมาณ 2,000 คน

ฮิซาโนริ ชิกะตะ นักกฎหมายแรงงานระบุว่าญี่ปุ่นไม่มีกฎหมายตอบโต้ต่อการจ้างงานที่ไม่มั่นคง แม้ในขณะนี้รัฐสภากำลังมีการอภิปรายถึงเรื่องความจำเป็นในการรับแรงงานต่างชาติเข้าประเทศมากขึ้น แต่การปรับปรุงสภาพการจ้างของแรงงานให้ดีขึ้นควรมีการพูดถึงเป็นอันดับแรก



ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
Labor union says 3,000 foreign workers laid off at Sharp plant in Japan (japantimes.co.jp, 4/12/2018)

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.