จริงอยู่ ริ้วรอย ย่อมต้องเพิ่มขึ้นไปตามวัย ยิ่งอายุมากขึ้นริ้วรอยก็ย่อมต้องเพิ่มขึ้น แต่คุณผู้หญิงทราบหรือไม่ว่า มีพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของคุณ 9 อย่าง ที่ช่วยเร่งรัดการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าของคุณ ลองมาติดตาม เพื่อกำจัดพฤติกรรมที่ว่ากันเถอะ

1. สูบบุหรี่ แน่นอนว่า การสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดริ้วรอย Joel Schlessinger แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและศัลยกรรมตกแต่ง ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์LovelySkin.com กล่าวว่า ถ้าไม่อยากมีริ้วรอย หน้าแก่ก่อนวัย ก็ต้องเลิกบุหรี่

2. บริโภคน้ำตาลมาก ถ้าต้องการให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ และมีสุขภาพดี ต้องเชื่อคำกล่าวที่ว่า คุณกินอะไรเข้าไป คุณก็เป็นแบบนั้น หรือ you are what you eat แต่แน่นอนว่า การรับประทานน้ำตาล หรืออาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง จะทำให้อ้วน และความอ้วน ก็ทำให้ดูแก่เช่นกัน นอกจากนี้ เมื่อการรับประทานน้ำตาลเข้าไป โมโลกุลในน้ำตาล จะเข้าไปทำปฏิกิริยากับโปรตีนในผิวหนัง รวมทั้งคอลาเจน ทำให้เกิดการผิดรูปผิดร่างได้ Rashini Rajapaksa แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทางเดินอาหาร บอกว่า อาหารที่มีน้ำตาลมาก ทำให้ผิวหนังบริเวณใบหน้าสูญเสียความยืดหยุ่น ผิวไม่เรียบเนียน นุ่มนวล และเกิดริ้วรอย นอกจากนี้ อาหารประเภทน้ำตาล และคาร์โบไฮเดรต ยังมีส่วนกระตุ้นการอักเสบของร่างกาย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ก่อให้เกิดเอนไซม์ ที่ไปทำร้ายคอลาเจน และ อิลาสติน หรือความยืดหยุ่นของผิวหนัง ซึ่งนำไปสู่การเกิดริ้วรอย ดังนั้น หากสามารถลดปริมาณการบริโภคน้ำตาลลงได้ จะเป็นผลดีต่อสุขภาพผิว

3. ดื่มแอลกอฮอล์ James C. Marotta แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรมตกแต่ง บอกว่า แอลกอฮอล์ทุกชนิด ทำให้ผิวแห้ง การดื่มแฮลกอฮอล์ ทำให้ตื่นขึ้นมาในตอนเช้าอย่างไม่สดชื่น และหากดื่มเป็นประจำผิวหนัง จะเสียความยืดหยุ่น เกิดริ้วรอยได้ง่าย เนื่องจากขาดความชุ่มชื้น นอกจากนั้น แอลกอออล์ ยังส่งผลกระทบต่อระดับวิตามินเอในร่างกาย ซึ่งวิตามินดังกล่าว มีความสัมพันธ์ต่ออนุมูลอิสระ และการสร้างเซลใหม่ ของผิวหนังและร่างกาย รวมไปถึงการผลิตคอลลาเจน การรักษาอิลาสติน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผิวหนังคงความอ่อนเยาว์

4. เคี้ยวหมากฝรั่ง คุณหมอ Joel Schlessinger บอกอีกว่า การเคี้ยวหมากฝรั่ง ก็ทำให้เกิดริ้วรอยได้เช่นกัน โดยเฉพาะริ้วรอยบริเวณปากล่าง พฤติกรรมนี้ เลิกได้ไม่ยาก และควรเลิก หากต้องการป้องการการเหี่ยวย่น

5. ไม่ล้างเครื่องสำอาง หากคุณเข้านอน โดยไม่ล้างเครื่องสำอางออกให้หมดก่อน แน่นอนว่า มันจะนำไปสู่การเกิดริ้วรอย ลองคิดดูว่า คุณแต่งหน้าออกไปข้างนอก ทั้งใบหน้าต้องสัมผัสทั้งมลภาวะและสิ่งสกปรกมาตลอดทั้งวัน สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดการอุดตันของผิวหนัง ทำลายคอลลาเจน และอิลาสติน ดังนั้น หากต้องการรักษาผิวหน้า ให้ดูอ่อนเยาว์ไปนาน ๆ ก็ควรต้องล้างเครื่องสำอางให้หมดก่อนเข้านอนในทุก ๆ วัน

6. แกะสิว เลิกแกะสิว ปล่อยให้มันหลุดออกมาเอง หรืออาจจะใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เพื่อลดการเกิดสิว ให้คิดไว้เสมอว่า ทุกครั้งที่เราแกะ หรือบีบสิว ผิวหนังจะถูกทำร้าย ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง นำไปสู่การเกิดแผลเป็น รวมทั้งริ้วรอยบนใบหน้า

7. วิธีการแต่งหน้า ที่ต้องอาศัยดึง การยึด ผิวหนังส่วนต่าง ๆ บนใบหน้า การดึง การยึด ทำให้ผิวหนังเกิดริ้วรอยได้ง่าย คุณต้องฉีกปากให้กว้าง เพื่อทาลิปสติก ต้องเบิกตา เลิกคิ้ว จนหน้าผากย่น เพื่อจะปัดมาสคาร่า กรณีนี้ Donna Kelly ช่างแต่งหน้า แนะนำว่า ไม่จำเป็นต้องทำขนาดนั้น ก็แต่งหน้าให้สวยได้ไม่ต่างกัน แค่ปรับ ๆ ขยับใบหน้าเพียงเล็กน้อยก็แต่งหน้าได้แล้ว

8. ไม่ใช้ครีมกันแดด แน่นอนว่า เราได้รับคำแนะนำมาอย่างสม่ำเสมอว่า อย่าลืมใช้ครีมกันแดด แต่ก็มีหลายคนเลือกที่จะไม่ใช้ เพราะเสียเวลาและเหนอะหนะใบหน้า แต่เชื่อเถอะ การโดนแสงแดดแรง ๆ เพียงแค่ไม่กี่นาที ก็สร้างความเสียหายให้กับคอลลาเจนได้แล้ว และการแสงแดด ก็เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดริ้วรอย Debra Jaliman แพทย์ผิวหนังจากนิวยอร์ค แนะนำว่า เราควรใช้ครีมกันแดดทุกวัน ไม่ว่าวันนั้นจะฝนตกหรือแดดออก เลือกค่า SPF ประมาณ 30 ขึ้นไป จะช่วยปกป้องผิวจากการทำลายของแสงแดดได้

9. การนอน แน่นอนว่า เวลาเรานอนใบหน้าของเรากดลงไปบนหมอน ซึ่งนั่นก็เป็นสาเหตุหนึ่งของริ้วรอย ทางทีดี เราควรเลือกปลอกหมอนที่ใช้เนื้อผ้าซาตินเพราะจะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ หรืออีกทางเลือกหนึ่ง ก็คือนอนหงาย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.