เริ่มแล้ว เทศกาลห้ามตาย
อย่าลืม วิธีขับรถให้ถึงเร็วและปลอดภัยคือ "ขับเร็วกว่าชิดซ้าย" 555 เพราะคนไทยไม่เหมือนชาติใดในโลก ขับช้าชิดขวา แถมชอบขับตามตูดกัน เผลอนิดเดียว ชนเป็นแถวยาว
อ้าว ก็ถ้ามีอะไร เลนขวานี่ละมักจะหยุดก่อน ไม่ว่าบนทางหลวง หรือทางด่วน (หรือเวลาใกล้ห้าง ถนนแจ้งวัฒนะนี่ถ้าใกล้ถึงเซ็นทรัล ทั้งสองฝั่ง เลนขวามักติดก่อน ต้องใช้วิธีเลาะซ้ายแล้วค่อยป่ายขวา)
ในความเป็นจริงนะครับ ขับเลนซ้ายนี่ ทัศนวิสัยของคนขับจะเห็นได้กว้างกว่า หักหลบ-แซงง่ายกว่า ถ้ารถโล่ง ผมแซงแล้วจะกลับเข้าเลนซ้ายหรือเลนกลาง (ถ้ามี 3 เลน) เสมอ แต่พวกขับช้ากลับชอบชิดขวา สาเหตุหนึ่งอาจเพราะเลนขวาถนนเรียบกว่า (รถตู้นี่ตัวดีนัก ไม่ค่อยเข้าซ้ายเลย แถมบังมุมมองหมด)
บางพวกยังคิดว่าการขับรถบนทางหลวงคือการ "เข้าคิว" ห้ามแซงคิว มารยาททราม เฮ้ยไม่ใช่เว้ย ทางหลวงมีไว้ให้ขับช้าขับเร็วไปด้วยกันได้ ใครช้าก็ต้องหลบให้คนเร็วกว่า ไม่ใช่บีบแตรหรือเปิดไฟขอทางแล้วเฉย แถมทำปากหมุบหมิบ "ถนนของพ่อ-งสร้างเรอะ เงินภาษีกรูเหมือนกันนะเว้ย" (แต่ก็มีจริงนะพวกมารยาททราม ผมกำลังขับแซงรถทางซ้าย ยังไม่พ้นเลย แม่-ขับจี้มาบีบแตร่ ผมก็ทำปากหมุบหมิบเหมือนกันแล้วลดความเร็วลงจาก 120 เหลือ 80 ตีคู่กับคันซ้าย ขับแบบไม่อนาทรร้อนใจให้แม่-ทุรนทุราย)
คนขับรถบ้านเรานี่บางทีก็หาเหตุผลมิได้ เช่น เลนขวาโล่ง เราเหยียบเร่งขึ้นไป กะจะแซงรถเลนกลางที่ขับตามกันเป็นแถว เฮ้ย อยู่ๆ พวกที่ขับตามกันมาดีๆ ก็นึกอยากออกขวาซะนี่ แบบนี้ชนกันมาเยอะแล้ว ฉะนั้นอย่าประมาท อย่าเร่งมาก (บางทีเปลี่ยนเป็นเลนซ้ายโล่ง กำลังจะเร่ง อุ๊ต๊ะ พวกที่ขับเลนกลางอยู่ ดันนึกขึ้นมาได้ว่าตัวเองขับช้าควรชิดซ้าย)
สงกรานต์ปีนี้ขาไปน่าจะทยอย รถไม่ติดมาก แต่ถ้ารถติดยาว เลนซ้ายก็เป็นที่พึ่งอีกละ ขับไปโคราชช่วงก่อนมวกเหล็กที่มีทางคู่ขนาน ถ้ากะจังหวะถูก ทางคู่ขนานบางช่วงเร็วกว่า แต่บางช่วงก็ติดกว่า โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านหินกอง หนองแค ผ่านปั๊มใหญ่ ผ่านจุดบริการ (จุดบริการประชาชนบางจุดตัวทำรถติดเหมือนกันนะ) ส่วนช่วงจากสีคิ้วไป ทางคู่ขนานก็มักจะโล่งกว่า ติดน้อยกว่า เพียงแต่ว่าการขับชิดซ้ายคู่ขนานนี่จะขับได้ไม่เร็วมาก
อ้อ บางช่วงที่ขับเร็วได้ก็ต้องระวัง กล้องครับ กล้อง เมื่อเดือนมกรา ผมโดนกล้องถ่ายรูปทางหลวงปากช่อง เวงกำ รถติดเกือบตลอดทาง มาถึงแถวนั้นเร่งได้ ก็แค่ 130 เอง ฮิฮิ คงจังหวะต่อเนื่องช่วงลงเขา ส่งมาถึงบ้านเลย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.