Whatsapp เริ่มต้นให้บริการการเข้ารหัสข้อความแล้ว ทำให้คนนอกทั้งบรรดาแฮ็กเกอร์ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถเห็นข้อความที่รับส่งกันระหว่างผู้ส่งและผู้รับได้ ถือเป็นการยกระดับการปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวอีกขั้น ของผู้ให้บริการรับส่งข้อความออนไลน์ 
Whatsapp ผู้ให้บริการด้านการรับส่งข้อความออนไลน์เริ่มต้นให้บริการการเข้ารหัสข้อความ โดยข้อความที่ส่งออกไปนั้น จะมีเพียงผู้ส่งและผู้รับเท่านั้นที่จะได้เห็น ซึ่งไม่เพียงแต่ข้อความ แต่ยังรวมถึงไฟล์ข้อมูลและข้อความเสียงอีกด้วย ซึ่งหมายความว่า จะไม่มีผู้ใดได้เห็นข้อความนี้ แม้ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ก่ออาชญากรรมที่ต้องการเจาะข้อมูลก็ตาม 
บริษัท Whatsapp เปิดเผยว่า ไอเดียง่ายๆของเรื่องนี้ ก็คือ จะไม่มีใครได้เห็นการรับส่งข้อความ / ข้อมูล / หรือไฟล์เสียงระหว่างผู้รับและผู้ส่ง แม้กระทั่ง Whatsapp เองก็จะไม่ได้เห็นข้อมูลเหล่านี้ โดยบริการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการแล้ว ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา โดยผู้ที่ใช้ Whatsapp เวอร์ชั่นล่าสุดจะได้รับคำเตือนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ด้านเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นเจ้าของ Whatsapp นั้นก็ยังคงยืนยันว่า การปกป้องความเป็นส่วนตัวของการสื่อสาร คือหนึ่งในความเชื่อหลักที่เฟซบุ๊กจะต้องทำให้ได้ 
ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับ Whatsapp ได้รับเสียงชื่นชมเป็นวงกว้าง โดย Amnesty Internationalออกแถลงการณ์ระบุว่า นี่คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี เพราะมันได้ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถพูดหรือแสดงความคิดเห็นได้ โดยไม่ต้องหวาดกลัวว่าจะมีใครเข้าถึงข้อมูลนี้ ซึ่งกลุ่มที่น่าจะได้ประโยชน์จากบริการนี้มากที่สุด ก็คือกลุ่มนักเคลื่อนไหว และผู้สื่อข่าว ที่ต้องทำงานท่ามกลางความเสี่ยงมากมาย 
การให้บริการเข้ารหัสข้อความของ Whatsapp นั้น เกิดขึ้นขณะที่มีความขัดแย้งระหว่างสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ FBI และ แอปเปิล โดย FBI พยายามขอร้องให้แอปเปิลช่วยเจาะข้อมูลในไอโฟนของมือปืนกราดยิงในแคลิฟอร์เนียแต่แอปเปิลปฏิเสธ โดยยืนยันเรื่องสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ท่ามกลางการกดดันของภาครัฐที่มองว่า การปกป้องข้อมูลในลักษณะดังกล่าวจะทำให้อาชญากรและผู้ก่อการร้ายทำงานได้ง่ายดายมากขึ้น



source :- http://news.voicetv.co.th/world/349938.html

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.