หน่วยงานรัฐและเครือข่ายองค์กรเพื่อสุขภาพรณรงค์สงกรานต์ปลอดภัย งดเหล้า-งดลวนลาม-งดความรุนแรง
กรมการขนส่งบังคับใช้ระเบียบใหม่ประเดิมช่วงสงกรานต์ เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ยึดหรือเพิกถอนใบขับขี่ผู้ฝ่าฝืนกฎ คุมเข้มการกระทำลามก-ดื่มเหล้า-สูบบุหรี่ และขับรถเกินกว่าชั่วโมงที่กฎหมายกำหนด ขณะที่เครือข่ายองค์กรงดเหล้าร่วมรณรงค์งดดื่ม งดลวนลาม และงดความรุนแรงช่วงเทศกาล
เมื่อวันที่ 7 เม.ย. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบกรมการขนส่งฉบับใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือน เม.ย.อย่างเป็นทางการ โดยมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่สามารถยึดและเพิกถอนใบขับขี่ผู้ขับรถที่ฝ่าฝืนกฎได้ในกรณีที่ผู้ขับยานพาหนะกระทำการลามกต่อหน้าธารกำนัล
นอกจากนี้ ยังห้ามดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และใช้โทรศัพท์มือถือโดยไม่มีอุปกรณ์เสริม รวมถึงห้ามขับขี่พาหนะในเวลาที่ร่างกายหรือจิตใจหย่อนความสามารถ โดยผู้ฝ่าฝืนกฎจะถูกยึดหรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ตั้งแต่ 1-3 เดือน ปรับไม่เกิน 5,000 บาท และต้องเข้ารับการอบรมด้วย
ส่วนผู้ขับขี่รถสาธารณะห้ามปฏิเสธผู้โดยสารและห้ามรับบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง ระเบิดหรือวัตถุอันตราย รวมถึงห้ามขับรถเกินกว่าชั่วโมงการทำงานที่กฎหมายกำหนด และหากกระทำการใดๆ ให้ผู้โดยสารที่ได้ชำระค่าโดยสารถูกต้องแล้วต้องลงจากรถก่อนถึงจุดหมายปลายทางก็ถือว่ามีความผิด มีสิทธิ์ถูกยึดหรือเพิกถอนใบขับขี่ได้เช่นกัน
ขณะที่เครือข่ายองค์กรงดเหล้าเดินขบวนในวันนี้ (8 เม.ย.) เพื่อรณรงค์งดดื่มเหล้าขณะขับรถ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมเรียกร้องให้คนไทยงดใช้ความรุนแรงหรือลวนลามผู้เล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์ด้วย
ทั้งนี้ ข้อมูลที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของเครือข่ายองค์กรงดเหล้าระบุว่าผลกระทบจากปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยสูงติดอันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉพาะสถิติอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากผู้ที่ดื่มเหล้าและขับรถ ทำให้มีผู้เสียชีวิตปีละมากกว่า 26,000 คน รวมถึงผู้บาดเจ็บและพิการอีกเป็นจำนวนมาก คิดเป็นมูลค่าความเสียหายปีละมากกว่า 2 แสนล้านบาท


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.