ตำรวจปะทะกับกลุ่มฝ่ายซ้ายผู้ประท้วงขัดขวางการประชุมของพรรคการเมืองขวาจัดในเยอรมนี
เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมนีปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายซ้ายจำนวนหลายร้อยคนที่พยายามขัดขวางไม่ให้ผู้คนเข้าร่วมการประชุมของพรรคทางเลือกเยอรมนี (AfD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองนิยมขวาจัด ที่จัดการประชุมขึ้นในเมืองชตุทท์การ์ท
มีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจเกือบ 1,000 นายไปปิดล้อมกลุ่มผู้ประท้วง ตำรวจได้ฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ฝูงชนที่มีจำนวนหลายร้อยคน ผู้ประท้วงบางคนถูกตำรวจลากตัวออกจากพื้นที่ อย่างไรก็ตามตำรวจไม่ได้เปิดเผยว่ามีผู้ถูกจับกุมไปกี่คน
แม้จะมีการประท้วง แต่การประชุมของพรรค AfD ก็เริ่มขึ้นได้ตามแผนที่วางไว้ในช่วงเช้าวันนี้ (30 เม.ย.) โดยมีสมาชิกลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมเกือบ 2,000 คน คาดว่าพรรค AfD จะปรับโฉมไปเป็นพรรคการเมืองที่มีนโยบายต่อต้านศาสนาอิสลามอย่างเปิดเผย พรรคระบุว่าต้องการผลักดันให้การสวมชุดคลุมแบบบูรก้า ซึ่งปกปิดร่างกายมิดชิดเผยให้เห็นเฉพาะดวงตา และการก่อสร้างหอคอยกระจายเสียงของมัสยิดที่ใช้ประกาศเรียกให้คนไปละหมาดเป็นสิ่งผิดกฎหมาย
นอกจากนี้ที่ประชุมพรรค AfD จะให้ความเห็นชอบกับนโยบายพรรคที่จะมีการกำหนดรอการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าด้วย โดยนโยบายที่มีการนำเสนอต่อที่ประชุมมีหลายประการ อย่างเช่น การให้เยอรมนีถอนตัวออกจากกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร (ยูโรโซน) และการกำหนดให้ประเทศกลับไปเกณฑ์ทหารอีกครั้ง แต่สมาชิกพรรคยังมีความเห็นแตกเป็นสองฝ่ายเกี่ยวกับแนวคิดข้อหลังนี้
พรรค AfD ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2556 เพื่อเคลื่อนไหวคัดค้านการที่เยอรมนีสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศแถบยุโรปใต้ที่มีฐานะยากจนกว่า โดยนายเบิร์นด์ ลุค ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคมุ่งเน้นเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหายูโรโซนสร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกอื่นในพรรค ภายหลังจากที่นายลุคลาออกจากพรรคเมื่อเดือน ก.ค.ปีก่อน พรรค AfD ก็เริ่มมีแนวคิดต่อต้านชาวต่างชาติมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา พรรคได้เคลื่อนไหวต่อต้านกรณีที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ตัดสินใจรับผู้อพยพและผู้ลี้ภัยเข้าประเทศนับล้านคน ปัจจุบันพรรค AfD กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในรัฐซัคเซิน-อันฮัลท์ ซึ่งเป็นรัฐที่ค่อนข้างยากจนทางภาคตะวันออกของเยอรมนี

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.