ศรีอู๊ด โกสุโท
ผมเคยพูดมาแล้วหลายครั้งว่า การเป็นนักปกครอง แตกต่างจากการเป็นนักบริหาร แต่ถ้าคนไหนมีคุณสมบัติทั้งสองอย่างก็นับว่าโชคดี ประโยชน์สูงสุดของนักบริหารก็คือ กำไร แต่ประโยชน์สูงสุดของนักปกครองไม่ใช่กำไร แต่เป็นความสงบเรียบร้อยขององค์กรณ์ การบริหารองค์กรต่อให้กิจการราบรื่นยังใแต่กิจการขาดทุนก็อยู่ไม่ได้ แต่การปกครองบางครั้งต้องยอมขาดทุนเพื่อความสงบเรียบร้อยขององค์กร
-
และที่สำคัญก็คือ การปกครองนั้นจะต้องมีการลงโทษ มีการฆ่า มีการให้รางวัล แต่นักบริหารไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้น หากจะมีการลงโทษก็แค่ขับคนที่ทำผิดออกไปจากองค์กรเท่านั้น แต่นักปกครองจะทำอย่างนั้นไม่ได้ต่อให้เป็นคนดีมีศีลธรรมยังใง เมื่อกติกากำหนดให้ลงโทษก็ต้องลงโทษ เมื่อเกิดกำหนดให้ฆ่าก็ต้องฆ่า ถ้าละเว้นมันก็จะทำให้นักปกครองอยู่ไม่ได้
-
การปกครองบ้านเมืองนั้น เขากำหนดเอาไว้ชัดเจนว่า ใครทำผิดแค่ไหนจะถูกลงโทษ แค่ทำผิดอย่างไรต้องถูกฆ่าทิ้ง เพราะฉะนั้นจะมาบอกว่าไม่อยากให้คนไทยฆ่ากันเอง ไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวาย คิดและทำอย่างนั้นไม่ได้ เมื่อคุณเป็นนายก เป็นผู้นำประเทศ ถ้ามีคนมายึดอำนาจของคุณ กฎหมายเขากำหนดเอาไว้ชัดให้เอาตัวมาประหาร หรือไม่ก็จำคุกตลอดชีวิต การที่คุณไม่จับกุม ไม่สู้ ปล่อยให้มีการยึดอำนาจ โดยไม่ขัดขืนหรือต่อต้านด้วยข้ออ้างต่างๆนา ฟังไม่ขึ้นครับ...ถ้าไม่กล้าคุณก็คิดผิดแล้วที่มาเป็นผู้นำประเทศ เมื่อประเทศถูกยึดไปแล้ว คุณมีหน้าที่ต้องต่อสู้เพื่อเอาคืนมา จะปล่อยให้ประชาชนต่อสู้อย่างเดียวดายสิ้นหวังไม่ได้....อันนี้ผมไม่ได้ว่าใครนะ ผมพูดลอยๆ....

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.