บีบีซีไทย - BBC Thai
สวนดุสิตโพล – นิด้าโพลประสานเสียง ประชาชนส่วนใหญ่ไม่รู้เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ กว่า 60% ยังไม่ตัดสินใจรับหรือไม่
สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจเรื่อง “รัฐธรรมนูญในสายตาประชาชน” จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้คนทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 1,182 คน ระหว่างวันที่ 6-11 มิ.ย. ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนถึงร้อยละ 53.30% ไม่ทราบว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่เกี่ยวข้องกับประชาชนอย่างไร เพราะไม่ค่อยได้ติดตามข่าว ไม่ค่อยมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ที่ชัดเจน และเป็นเรื่องเข้าใจยาก อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบการสำรวจอีกเกือบครึ่งหนึ่ง คือ 46.70% ระบุว่ามีความเข้าใจในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ มีความสำคัญต่อประชาชนในเรื่องการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ มีเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมของประชาชน
ส่วนคำถามที่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร 50.51% คิดว่าเหมือนเดิม เพราะการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนต้องพัฒนาหลายด้าน ต้องใช้เวลา ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ทั้งเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น
ด้านนิด้าโพลเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,501 คน จากทั่วประเทศ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 62.96% ยังไม่ตัดสินใจเกี่ยวกับการลงประชามติว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามมี 28.71% ระบุว่า จะไปลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนอีก 7.13% ระบุว่าจะไปลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.