อินเดียไม่ยอมให้กูเกิลเก็บภาพเข้าร่วมบริการสตรีทวิว
เจ้าหน้าที่อินเดียบอกกับบีบีซีว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงในประเทศเป็นห่วงเรื่องปัญหาความมั่นคงจึงปฎิเสธเรื่องนี้
บริการสตรีทวิว (Street View) ของกูเกิลจะรวบรวมภาพถนนหนทาง สถานที่ท่องเที่ยว ภูเขา แม่น้ำ ในคุณภาพสูงเพื่อให้ผู้ใช้บิการของกูเกิลได้เห็นภาพระดับ 360 องศา แต่บริการอันนี้ของกูเกิลสร้างความวิตกให้หลายประเทศมาแล้ว
หนนี้ กระทรวงกิจการภายในของอินเดียแจ้งกับกูเกิลว่า ไม่อนุญาตให้เก็บภาพในประเทศไปใช้ในบริการดังกล่าว เพราะหน่วยงานด้านความมั่นคงมีความเป็นห่วงเนื่องจากเชื่อกันว่า การวางแผนโจมตีในเมืองมุมไบเมื่อ 2551 มีการใช้ภาพถ่ายของสถานที่เป้าหมายเข้าไปร่วมในการวางแผนด้วย สิ่งที่หน่วยงานต่างๆเป็นห่วงคือเรื่องของสถานที่ตั้งของสิ่งที่เกี่ยวพันกับความมั่นคง เจ้าหน้าที่ระบุว่า หลังจากบริการนี้เปิดสู่สาธารณะแล้วคงเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ที่จะไปคอยตรวจสอบ และการทำเช่นนี้มีโอกาสจะสร้างปัญหาด้านความมั่นคง ส่วนกูเกิลบอกว่ายังไม่ได้รับเอกสารจากทางการอินเดีย
ในปี 2554 ตำรวจในเมืองบังกาลอได้ห้ามกูเกิลไม่ให้เก็บภาพของเมือง ซึ่งช่วงนั้นกูเกิลใช้กล้องติดกับรถหรือรถสามล้อมเก็บภาพ
บริการ สตรีทวิวของกูเกิลเปิดตัวเมื่อเดือนพ.ค.ปี 2550 ผู้เข้าไปใช้บริการจะสามารถเปิดดูภาพเมืองได้เสมือนเดินไปตามถนนหนทาง บริการดังกล่าวของกูเกิลได้รับความนิยมอย่างมากแต่ในหลายประเทศสร้างปัญหาในเรื่องความเป็นส่วนตัว ก่อนหน้านี้ชาวเยอรมนีจำนวน 250,000 คนได้แจ้งกับกูเกิลขอให้ทำให้ภาพบ้านเรือนของพวกเขาไม่ชัด ในขณะที่รัฐบาลเชคไม่ยอมให้กูเกิลเข้าไปถ่ายภาพใหม่เพิ่มเติม


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.