ไทยอาจหลุดโผกลุ่มประเทศรั้งท้ายในรายงานการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ และองค์กรระหว่างประเทศในกรุงเทพฯ ว่าไทยอาจหลุดจากกลุ่มประเทศเทียร์ 3 จากการจัดอันดับในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ของกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ หรือ TIP Report ประจำปี 2559 ซึ่งมีกำหนดเผยแพร่อย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มิ.ย.
ทั้งนี้ ไทยถูกลดอันดับจากกลุ่มประเทศเทียร์ 2 ซึ่งอยู่ในข่ายที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์การค้ามนุษย์ ลงมาอยู่ในอันดับต่ำสุด คือ เทียร์ 3 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ไม่มีผลงานหรือไม่มีความพยายามด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ นับตั้งแต่เดือน มิ.ย.2557 เป็นต้นมา และรัฐบาลไทยท้วงติงรัฐบาลสหรัฐฯ ในกรณีดังกล่าวอย่างเปิดเผย ก่อนจะพยายามผลักดันแผนปฏิรูปและมาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการบังคับใช้แรงงานในอุตสาหกรรมประมงไทย ซึ่งเป็นสาเหตุให้บริษัทในประเทศตะวันตกหลายแห่งสั่งระงับการนำเข้าสินค้าประมงจากไทย
รายงานข่าวระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯ อาจพิจารณาเลื่อนอันดับประเทศไทยจากกลุ่มเทียร์ 3 ไปยังกลุ่มเทียร์ 2 ในปีนี้ เป็นผลจากความพยายามของรัฐบาลทหารไทยในช่วงที่ผ่านมา และเพื่อรักษาสมดุลความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และไทย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐฯ แสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหารที่เกิดขึ้นในไทยเมื่อปี 2557 ทำให้ไทยหันไปสานสัมพันธ์กับจีนมากยิ่งขึ้น
ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทยก่อนเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาในวันนี้ (29 มิ.ย.) โดยระบุว่าตนยังไม่ทราบว่าสหรัฐฯ จะปรับอันดับของไทยขึ้นจากกลุ่มเทียร์ 3 เป็นเทียร์ 2 จริงหรือไม่ แต่หากเป็นความจริงถือว่าน่าพอใจ เพราะที่ผ่านมาทุกคนได้พยายามกันอย่างเต็มที่
ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์เปิดเผยว่าเมียนมาอาจจะถูกปรับอันดับจากกลุ่มเทียร์ 2 ไปอยู่กลุ่มเทียร์ 3 ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ ปีนี้ แต่นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ งดออกความเห็น โดยระบุว่าต้องให้รายงานเผยแพร่อย่างเป็นทางการเสียก่อน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.