Peace News

ณัฐวุฒิประเมินฝ่ายอำนาจร้อนรน
ชี้ใกล้ 25 ส.ค.สถานการณ์ยิ่งแปลก


ณัฐวุฒิ ประเมิน ยิ่งใกล้ชี้ขาดคดีจำนำข้าว 25 ส.ค. ฝ่ายอำนาจยิ่งร้อนรน ส่วน "ยิ่งลักษณ์" สงบนิ่ง เยือกเย็น ข้องใจ สตง.ชงรัฐกดดันผู้นำท้องถิ่น เปรย นปช.ช่วยน้ำท่วมอีสานยังถูกเรียกคุย

เมื่อ 11 ส.ค. 2560 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า มีข้อสังเกตที่น่าสนใจในสถานการณ์ก่อนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะตัดสินคดีจำนำข้าว วันที่ 25 สิงหาคม นี้ เพราะขณะที่ตัวจำเลยคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งยืนยันหนักแน่นว่า ไม่ได้ทำอะไรผิด ดูสงบนิ่งเยือกเย็น

แต่ฝ่ายผู้มีอำนาจกลับดูร้อนรนเหมือนคนรู้ตัวว่า กำลังทำผิดหรือไม่ ทั้งแจ้งดำเนินคดีกับผู้แสดงความคิดเห็น ปิดสถานีโทรทัศน์พีซทีวี หรือกระทั่งจะตรวจสอบองค์กรปกครองท้องถิ่น อ้างว่ามีความเคลื่อนไหวใช้งบประมาณขนคนมาให้กำลังใจจำเลย ทั้งๆ ที่ถ้าพิจารณาด้วยเหตุผลนั้นเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีเรื่องแบบนี้ มีคนสงสัยว่าน่าจะเป็นเรื่องที่สตง.ชงให้รัฐบาลตบ เพื่อกดดันผู้นำท้องถิ่นมากกว่า

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า แม้กระทั่งการลงพื้นที่มอบทุนช่วยเหลือโรงเรียนที่ประสบภัยน้ำท่วมในภาคอีสานของแกนนำ นปช.ระหว่างวันที่ 12-13 สิงหาคมก็ถูกจับตามองจากฝ่ายความมั่นคง มีการเชิญตัวแทนของเราเข้าพบ ซึ่งได้ชี้แจงที่มาและรายละเอียดกิจกรรมอย่างชัดเจน และแสดงหลักฐานการดำเนินการแบบเดียวกันในพื้นที่ภาคใต้

ทั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์ในทุกจุดที่มีการมอบทุนช่วยเหลือ ซึ่งตนตอบไปแล้วว่าไม่ขัดข้อง แต่แปลกใจอยู่บ้างว่า กลุ่มอื่นๆ เช่นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ลงไปในพื้นที่นั้นมีแนวปฏิบัติแบบเดียวกันหรือไม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ส่วนการเรียกร้องให้พิจารณากรณีสลายการชุมนุมปี 2553 ใหม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมและเรียบเรียงข้อมูลทั้งเก่าและใหม่ให้สมบูรณ์ ซึ่งจะเดินทางไป ป.ป.ช.ในสัปดาห์หน้า แม้ว่าการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่ผ่านมา คงคาดหวังอะไรได้ไม่มากนัก

“การขับเคลื่อนของ นปช.ก็ลำบากยากเข็ญ ไม่รู้จะหาความเป็นธรรมจากไหน แต่ก็พร้อมทำหน้าที่เป็นโชว์รูมแสดงความอยุติธรรมสารพัดรูปแบบให้สังคมได้เห็น เพราะตนเชื่อว่า ความอยุติธรรมไม่จำเป็นต้องเกิดกับตัวเอง แต่ถ้าเห็นเกิดขึ้นต่อหน้าซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็จะทำให้คนในสังคมเกิดความรู้สึกร่วมกันได้”

PEACE NEWS

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.