Some of the Facebook and Instagram ads linked to a Russian effort to disrupt the American political process and stir up tensions around divisive social issues, released by members of the U.S. House Intelligence committee, are photographed in Washington, D
โครงการนี้ สร้าง ‘Trust Indicator’ เพื่อให้ผู้รับข่าวสารรับทราบถึงคุณภาพของข้อมูล
หน่วยงานข่าว 75 องค์กร ร่วมกับ Facebook, Twitter, Google และบริษัทสื่อสังคมออนไลน์หลายแห่ง ร่วมทำงานเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของข่าวสารบนโซเชียลมีเดีย ภายใต้โครงการ ‘Trust Project’
คณะทำงานของโครงการนี้ประชุมกันที่เมืองซานตา คารา รัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อร่วมกันสร้างตัวบ่งชี้ความน่าเชื่อถือหรือ Trust Indicator ที่แทนด้วยสัญลักษณ์ ‘i’ บนโซเชี่ยลมีเดีย เพื่อให้ผู้รับข่าวสารรับทราบถึงคุณภาพของข้อมูล
Sally Lehrman จาก Santa Clara University ด้านการใช้หลักการจริยธรรม กล่าวว่า สังคมมีความสงสัยมากขึ้นถึงคุณภาพของข่าวสาร ดังนั้นผู้รับข่าวควรได้ข้อมูลที่ทำให้พวกตนทราบถึงผู้เสนอข่าวเรื่องจรรยาบรรณและคุณภาพด้านวิชาชีพ
ตัวบ่งชี้ความน่าเชื่อถือหรือ Trust Indicator ที่แทนด้วยสัญลักษณ์ ‘i’ จะอยู่ข้างข่าวออนไลน์ รวมถึงข้อมูลเนื้อหาที่ผู้ใช้สามารถแชร์ได้บนโซเชียลมีเดีย function นี้ช่วยบ่งชี้ถึงต้นตอและคุณภาพของข่าวสาร
Facebook, Twitter และ Google เคยถูกวิจารณ์ว่ามีส่วนทำให้เกิดการแพร่ข้อมูลเท็จออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว โดยหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ เชื่อว่า รัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแทรกแซงการเมืองอเมริกันช่วงนั้น
ในเดือนนี้ Twitter ให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐฯ ว่าบริษัทมีมาตรการจัดการกับผู้ก่อกวนทางอินเตอร์เน็ตจากรัสเซีย
นอกจากนั้นทวิตเตอร์ได้ระงับบัญชีผู้ใช้ 2,752 ราย และตั้งทีมงานที่รับผิดชอบด้านคุณภาพของข้อมูลข่าวสารที่ผ่านตาผู้ใช้เครือข่ายของบริษัท
(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศ)
http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166099455606317976
แสดงความคิดเห็น