ฉากหลังเวทีในงานเปิดตัวพรรคอนาคตใหม่

Posted: 19 Apr 2018 10:27 PM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งรับจัดตั้ง 5 พรรค รวมถึงพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมือง กระบวนการตามกฎหมายต่อไปคือประชุมผู้ก่อตั้ง ดำเนินขั้นตอนทางธุรการแล้วยื่นกลับมายัง กกต. เพื่อจดจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองอย่างสมบูรณ์

20 เม.ย. ข่าวสด และ มติชน รายงานว่า ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต. ได้ออกหนังสือรับแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมือง (แบบ พ.ก.7/2) ให้เป็นพรรคการเมืองเพิ่มอีก 5 พรรค ได้แก่ พรรคอนาคตใหม่ ที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นผู้ยื่นคำขอ พรรคพลังลูกหนี้ไทย ที่วิชิต ชนะพันธ์ เป็นผู้ยื่นคำขอ พรรคพลังปวงชนชาวไทย ที่พันธุ์ศักดิ์ ซาบุ เป็นผู้ยื่นคำขอ พรรคประชาธรรมไทย ที่พิเชษฐ์ สถิรชวาล เป็นผู้ยื่นคำขอ และพรรคไทยเอกภาพ ที่มีโสรัจจ์ ดาศรี เป็นผู้ยื่นคำขอ


จรุงวิทย์กล่าวว่า ปัจจุบันมีกลุ่มที่ผ่านการรับรองแล้ว 20 กลุ่มจากทั้งหมด 99 กลุ่ม ต่อจากนี้กลุ่มที่ผ่านการรับรองต้องเข้าสู่กระบวนการจัดประชุมผู้ก่อตั้งเพื่อดำเนินการขั้นตอนทางธุรการตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนด แล้วยื่นกลับมายัง กกต. เพื่อจดจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองอย่างสมบูรณ์ต่อไป ในกรณีการยื่นจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองที่ยังค้างอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบางกลุ่มยังขาดเอกสารและรายละเอียดที่จำเป็นต้องพิจารณา นายทะเบียนพรรคการเมืองต้องประสานขอให้มีการส่งเอกสารเพิ่มเติม ทั้งนี้ กลุ่มการเมืองที่รับการจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองแล้วมีจำนวนหนึ่งพรรค คือพรรคทางเลือกใหม่ที่มีราเชน ตระกูลเวียงเป็นหัวหน้าพรรค

[full-post]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.