9 ธันวาคม นายธนวัฒน์ วงค์ไชย หรือบอล นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟสบุ๊กแฟนเพจ 'ธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai' โดยใช้หัวข้อ " 7 วิธีการเอาเปรียบและกลโกงการเลือกตั้ง เพื่อการสืบทอดอำนาจของ คสช." มีรายละเอียดว่า

7 วิธีการเอาเปรียบและกลโกงการเลือกตั้ง เพื่อการสืบทอดอำนาจของ คสช.
.
ถึงคุณประยุทธ์ ถ้าคุณสืบทอดอำนาจสำเร็จ ก็ขอให้รู้ไว้ว่ามันไม่ได้สำเร็จเพราะความต้องการของประชาชน หากแต่สำเร็จเพราะกลโกงที่คุณใช้

.
1.ร่างกติกาที่แสนจะเอาเปรียบคู่แข่ง โดยการกำหนดเส้นชัยของตนเอง ในการสืบทอดอำนาจให้ต่ำกว่าเส้นชัยของคนอื่น กล่าวคือ เส้นชัยของ คสช. ในการสืบทอดอำนาจนั้น ต้องการ ส.ส. เพียง 126 คน เท่านั้น ในขณะที่คู่แข่งต้องการ ส.ส. มากถึง 376 คน ถึงจะเข้าเส้นชัย
.
เหตุที่คุณประยุทธ์ต้องการ ส.ส. น้อยกว่า ก็เพราะ คสช. มี ส.ว. ในมืออยู่แล้ว 250 คน ซึ่งมาจากการคัดเลือกของ คสช. “ทั้งหมด” ! (และเราใช้งบประมาณแผ่นดินไป 1,300 ล้านบาท ไปกับละครปาหี่ฉากนี้ครับ การสืบทอดอำนาจมีต้นทุนที่ต้องจ่าย ซึ่งเงินนั้นก็คือเงินภาษีของเราทุกคนนั่นเอง แต่คนได้ประโยชน์ คือ คสช.)
.
ที่สำคัญ ส.ว. ชุดที่ คสช. คัดเลือกนี้จะมีวาระ 5 ปี นั่นหมายความว่า ส.ว. ชุดดังกล่าว สามารถเลือกนายกฯ ได้อย่างน้อย 2 ครั้ง (เพราะ นายกฯ และ ส.ส. มีวาระ 4 ปี) หรือสามารถสืบทอดอำนาจให้เผด็จการได้นานถึง 8 ปี (2 วาระๆ ละ 4 ปี) และอาจทำให้คุณประยุทธ์เป็นนายกฯ ได้นานถึง 13 ปี ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยรองจากจอมพล ป. พิบูลสงคราม
.
ไหนจะการที่รัฐบาลทหารยังคงมีอำนาจเต็มที่สามารถให้คุณให้โทษกับพรรคการเมืองอื่นได้ (ปกติช่วงเลือกตั้ง ต้องมีการปรับสภาพรัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการ ที่ไม่มีอำนาจเต็มและอยู่เพียงพอรอรัฐบาลชุดใหม่เข้าทำหน้าที่แทนเท่านั้น)
.
ไหนจะการที่คุณประยุทธ์ยังมีอำนาจเต็มตาม ม.44 (รธน.ปี 57) ที่สามารถส่งอิทธิพลแทรกแซงการเลือกตั้งและการทำงานของ กกต. ได้ตลอดเวลา
.
ก็แหงแหละครับ เพราะ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการสืบทอดอำนาจ คสช. ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการสร้างประชาธิปไตยแต่อย่างใด
.
2.ใช้งบประมาณของรัฐ จัดทำโครงการ “ประชารัฐ” และหว่านแหแจกเงินช่วงก่อนเลือกตั้ง ใช้งบประมาณหลายแสนล้านบาท พอประชาชนเริ่มคุ้นชินกับคำว่า “ประชารัฐ” ก็ไปแจ้งจดจัดตั้ง “พรรคพลังประชารัฐ” เสียเลย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับโครงการประชารัฐอีก 4 คน มาร่วมเป็นแกนนำพรรคด้วย
.
การหาเสียงโดยไม่ต้องใช้เงินตัวเองนี่มันมีความสุขจริงๆ เลยนะครับ
.
3.ใช้ความได้เปรียบในฐานะรัฐ ดูดอดีต ส.ส. ที่มีชื่อเสียงจากพรรคต่างๆ และหัวคะแนนในพื้นที่ต่างๆ มาร่วมงาน ด้วยเงื่อนไขสุดพิเศษ
.
และด้วยบริบทของการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเน้นการแข่งขันที่ตัวบุคคลในเขตเป็นหลัก จึงไม่แปลกที่แต่ละพรรคจะต้องส่งผู้สมัครที่มีชื่อเสียงลงสมัครในแต่ละเขต
.
กลับกลายเป็นว่าพรรคพลังประชารัฐในวันนี้ เต็มไปด้วยอดีต ส.ส. ที่มีชื่อเสีย(ง) ที่พร้อมลงสมัครในระบบเขต และหัวคะแนนจำนวนมาก เพื่อหวังให้การสืบทอดอำนาจในครั้งนี้สำเร็จลุล่วง
.
โดยปกติแล้ว การดูด ส.ส. เป็นเรื่องปกติครับ ถ้าหากคุณดูดในฐานะที่เป็นพรรคการเมือง เป็นผู้เล่น และมีอำนาจในระนาบเดียวกัน แต่เมื่อไรก็ตามที่คุณใช้อำนาจรัฐในการดูด ส.ส. ใช้ความเหนือกว่าในฐานะรัฐ ใช้เงื่อนไขต่างๆ ที่คุณสามารถทำได้ในฐานะรัฐ มาต่อรอง นี่จะไม่ใช่เรื่องปกติทันที หากแต่เป็นการ “เอาเปรียบ” อย่างเห็นได้ชัดเจนครับ
.
4.บัตรเลือกตั้งที่จะไม่มีโลโก้และชื่อพรรคอีกแล้ว โดยจะให้มีแต่หมายเลขผู้สมัครอยู่ในบัตรเลือกตั้ง ตามความเห็นของประยุทธ์ ซึ่งหลังจากนั้นได้เพียงวันเดียว กกต. ก็ออกมารับลูกทันที ซึ่งสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนครับ ว่า กกต. กำลังถูก คสช. แทรกแซงการทำงาน และ กกต. ไม่ได้มีอิสระในการทำงาน ทั้งๆ ที่ กกต. ต้องเป็น “องค์กรอิสระ” ในการจัดเลือกตั้ง
.
นอกจากนี้ การไม่มีโลโก้และชื่อพรรคอยู่ในบัตรเลือกตั้ง ยังเป็นการลดช่องทางการรับรู้และเข้าถึงข้อมูลของประชาชนในบัตรเลือกตั้ง ประชาชนบางคนอาจจะจำชื่อพรรคไม่ได้ แต่จำโลโก้พรรคได้ ประชาชนบางคนอาจจะจำโลโก้พรรคไม่ได้ แต่จำชื่อพรรคได้ และต้องอย่าลืมว่าการกาบัตรเพียง 1 ครั้ง จะถูกนำคะแนนไปคิดทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อของพรรค ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีโลโก้และชื่อของพรรคการเมืองอยู่ในบัตรเลือกตั้ง
.
อีกทั้งในบริบทที่ผู้สมัครจากพรรคเดียวกันในแต่ละเขต จะมีหมายเลขที่ต่างกัน หรือ 350 เขต 350 เบอร์แล้ว บางครั้งบนถนนเดียวกันแต่คนละฝั่ง ผู้สมัครจากพรรคเดียวกันก็จะมีหมายเลขต่างกัน การไม่มีโลโก้และชื่อพรรค มีแต่จะทำให้เกิดความสับสน และอาจเกิดการกาผิด ซึ่งจะไม่สะท้อนเจตนารมณ์ที่แท้จริงของประชาชนออกมาได้มากเท่าที่ควร
.
ที่ต้องทำเช่นนี้ ก็เพราะคะแนนนิยมของพรรคพลังประชารัฐนั้น สู้คนอื่นเขาไม่ได้ เลยต้องตัดโลโก้และชื่อพรรคออก เพื่อไม่ให้รู้ว่าใครสังกัดพรรคไหน หมายเลขนี้คือพรรคอะไร
.
อนึ่ง การใช้กลโกงเช่นนี้ ก็เพราะหวังให้ประชาชนเลือกผู้สมัครที่มีชื่อเสียงในพื้นที่ที่พรรคพลังประชารัฐดูดมาได้เป็นหลักเท่านั้น และไม่ต้องการให้รู้ว่า อดีต ส.ส. เหล่านั้น ย้ายพรรคไปอยู่กับพรรคทหารแล้ว ประชาชนจะได้เลือกคนเหล่านั้นต่อไป
.
5.แบ่งเขตเลือกตั้งสุดพิลึก หรือ Gerrymandering เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคพลังประชารัฐ โดยนำพื้นที่ซึ่งไม่เคยอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกันมาก่อนมาอยู่ด้วยกัน บางเขตมีเพียงถนนเส้นเดียวเท่านั้นที่เชื่อมพื้นที่ บางจังหวัดมีการแบ่งเขตย่อยไปถึงรายตำบล
.
การทำเช่นนี้ ก็เพื่อว่าตอนคำนวณคะแนนออกมาแล้ว ถึงแม้ตนจะไม่ได้รับความนิยมสูงเป็นอันดับ 1 แต่ก็อาจได้รับจำนวน ส.ส. เป็นอันดับ 1 ครับ
.
6.ตนเองหาเสียงได้แต่คนอื่นหาเสียงไม่ได้ ผ่านคำสั่งหัวหน้า คสช. ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐเดินหน้าหาเสียงด้วยนโยบายประชารัฐของรัฐบาล แต่พรรคการเมืองอื่นกลับยังคงเริ่มหาเสียงไม่ได้ โดยต้องรอสัญญาณจากรัฐบาลเท่านั้น
.
7.เอาผู้เล่นไปนั่งเป็นกรรมการ แล้วทำเสมือนหนึ่งว่าเป็นกรรมการที่เป็นกลาง นั่นคือ ตัวของคุณประยุทธ์เอง ที่วันนี้มีสถานะเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เล่นคนหนึ่งในสนาม แต่กลับไปร่วมเป็นกรรมการในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย แล้วเราจะเชื่อมั่นได้อย่างไรครับ ว่ากรรมการคนนี้จะไม่เอื้อประโยชน์ให้ตนเองในฐานะผู้เล่น ให้ได้ประโยชน์จากกติกาที่ตนเองถือครองอยู่
.
นี่จะเป็นการเลือกตั้งที่น่าเกลียดที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของไทย ที่เกิดการเอาเปรียบกันทุกเม็ด โกงกันทุกทาง และเชื่อว่าหลังจากนี้เราจะยังคงเห็นพฤติกรรมการเอาเปรียบและโกงคนอื่นอย่างนี้เรื่อยๆ
.
กีฬาก็เหมือนกับการเลือกตั้งครับ ที่มี “มาตรฐานสากล” ในการแข่งขัน ซึ่งมาตรฐานสากลของการเลือกตั้ง คือ การเลือกตั้งที่ “เสรี” และ “เป็นธรรม” หากผิดไปจากนี้ นั่นไม่ใช่การเลือกตั้งที่พึงปรารถนาของสังคม และไม่ใช่การเลือกตั้งที่เป็นกระบวนการสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนอย่างแท้จริง หากแต่เป็นเพียงพิธีกรรมสืบทอดอำนาจของเผด็จการแต่เพียงเท่านั้น
.
การเลือกตั้งในครั้งนี้ หากเปรียบเหมือนการแข่งวิ่ง 1,000 เมตร กติกาก็เอื้อให้คุณประยุทธวิ่งนำไปก่อนแล้ว 800 เมตร หากเปรียบเหมือนการแข่งขันหมากรุก กติกาก็เอื้อให้คุณประยุทธ์เดินไปก่อนแล้ว 3 ตา แถมยังหักเรือหักม้าของคู่แข่งอีกด้วย การเลือกตั้งในครั้งนี้ มันจึงไม่ใช่การแข่งขันภายใต้กติกาที่เป็นสากลครับ หากแต่เป็นการแข่งขันภายใต้“กติกู” ที่เอาเปรียบคนอื่นและเต็มไปด้วยกลโกง เพื่อหวังสืบทอดอำนาจของเผด็จการ คสช. โดยไม่สนใจความถูกต้องและหลักการใดๆ เลย
.
ถึงแม้ว่าหนทางไปสู่การเลือกตั้งครั้งนี้ จะบิดเบี้ยว และเต็มไปด้วยกับดักที่ คสช. วางไว้ แต่เราก็จำเป็นต้องเดินบนนถนนเส้นนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้ “โง่” เหมือนอย่างที่ผู้มีอำนาจพยายามออกแบบการเลือกตั้งให้ตนเองได้ประโยชน์ บนฐานความคิดว่าประชาชนนั้นโง่ และเพื่อบอกกับ คสช. ว่าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะเป็นวันสั่งสอนเผด็จการเหล่านี้ ให้สิ้นอำนาจไปจากสังคม
.
24 กุมภา ไม่ใช่จุดสุดท้ายของการต่อสู้กับเผด็จการ หากแต่เป็นจุดเริ่มต้นของถนนประชาธิปไตย ถนนที่ผมเชื่อว่าทุกคนพร้อมที่จะจับมือกันเดิน แล้วไปให้ถึงสุดทางของถนนเส้นนี้ ที่เราจะเห็นประชาธิปไตยที่แท้จริงเกิดขึ้นในประเทศนี้ไปด้วยกันครับ
.
#โกงเลือกตั้ง

https://www.facebook.com/ballbanofficial/posts/1978752299093594

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.