แฟ้มภาพ

Posted: 06 Dec 2018 10:11 PM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Fri, 2018-12-07 13:11


แอมเนสตี้ฯ เรียกร้องก่อนการประชุมครั้งสำคัญระหว่างรัฐบาลทหารกับพรรคการเมือง ขอทางการไทยต้องยกเลิกมาตรการพลการที่จำกัดสิทธิมนุษยชน และการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างสงบ ถอนฟ้องคดีต่อผู้วิพากษ์วิจารณ์อย่างสงบโดยทันที ก่อนการเลือกตั้ง

7 ธ.ค.2561 สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักรแถลงข้อเรียกร้องก่อนการประชุมครั้งสำคัญระหว่างรัฐบาลทหารกับพรรคการเมืองที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ระบุทางการไทยต้องยกเลิกมาตรการพลการที่จำกัดสิทธิมนุษยชน และการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างสงบ รวมทั้งถอนฟ้องคดีต่อผู้วิพากษ์วิจารณ์อย่างสงบโดยทันที ก่อนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์

รัฐบาลทหารไทยได้กำหนดในเบื้องต้นให้มีการเลือกตั้งทั่วไป‪ในวันที่ 24 ก.พ. 2562‬ หากการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริง จะถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่การทำรัฐประหารในปี 2557 ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศว่าจะจัดประชุมระหว่างรัฐบาลกับพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ เพื่อพูดคุยถึง “แผนและกระบวนการทางการเมืองที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป”

แคทเธอรีน เกอร์สัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายรณรงค์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยว่านับแต่รัฐประหาร รัฐบาลทหารได้ประกาศใช้มาตรการที่กดขี่และไม่สมเหตุสมผลเพื่อปราบปรามการเคลื่อนไหวทางการเมืองมากมาย รวมทั้งห้ามการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุมอย่างสงบ และการสมาคม

“รัฐบาลทหารไทยเคยให้สัญญาที่จะยกเลิกมาตรการจำกัดสิทธิเหล่านี้ในอนาคตเพื่อเตรียมการตามโรดแมปสู่การเลือกตั้ง แต่จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลทหารแทบไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ที่เป็นไปตามคำสัญญานั้นเลย” จนท.ฝ่ายรณรงค์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแอมเนสตี้ฯ กล่าว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.