คนรักสัตว์ในจีน 11 ล้านคนร่วมลงชื่อต่อต้านเทศกาลกินเนื้อสุนัข

องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ในจีนยื่นคำร้องที่มีผู้ร่วมลงนามถึง 11 ล้านรายชื่อเพื่อเรียกร้องให้ยุติการจัดเทศกาลกินเนื้อสุนัขประจำปีในเมืองยู่หลิน ทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งปีนี้จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 21 มิ.ย.

บรรดากลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ได้เดินทางไปยื่นคำร้องเรื่องนี้ต่อสำนักผู้แทนเมืองยู่หลิน ในกรุงปักกิ่ง พร้อมชูแผ่นป้ายต่อต้านการบริโภคเนื้อสุนัข ซึ่งในเทศกาลกินเนื้อสุนัขประจำปีที่เมืองยู่หลินนั้นจะมีการฆ่าสุนัขหลายพันตัวเพื่อนำไปประกอบอาหารให้ผู้ร่วมงานรับประทาน

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ รายงานว่า แต่ละปีมีสุนัขราว 30 ล้านตัวถูกมนุษย์ฆ่าเพื่อนำไปใช้เป็นอาหาร โดยในจำนวนนี้กว่า 1 ใน 3 เป็นสุนัขที่ถูกฆ่าในจีน ด้านกลุ่มต่อต้านเทศกาลทานเนื้อสุนัขที่เมืองยู่หลินบอกว่า สุนัขจำนวนมากที่ถูกนำไปบริโภคในงานเป็นสุนัขที่ถูกขโมยไปจากเจ้าของ หรือไม่ก็เป็นสุนัขจรจัดซึ่งถูกจับใส่กรงอย่างแออัดก่อนที่จะถูกนำไปฆ่า ส่วนกลุ่ม Humane Society International ระบุว่า เทศกาลนี้เป็น “ฝันร้ายไม่ใช่งานแห่งการเฉลิมฉลอง”

แต่ทางกลุ่มผู้สนับสนุนเทศกาล แย้งว่า เนื้อสุนัขดีต่อมนุษย์ และไม่ต่างไปจากเนื้อสัตว์ชนิดอื่นที่คนนิยมบริโภคกัน โดยธรรมเนียมการทานเนื้อสุนัขมีในจีน เกาหลีใต้ รวมทั้งประเทศอื่นๆในเอเชียมานาน 400-500 ปีแล้ว เพราะเชื่อกันว่า เนื้อสุนัขมีสรรพคุณช่วยขับความร้อนในช่วงหน้าร้อน แต่สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เทศกาลรับประทานเนื้อสุนัขที่เมืองยู่หลินเพิ่งจะเริ่มมีขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง และเมื่อ 2 ปีก่อน ทางการเมืองยู่หลินแสดงออกชัดเจนว่าไม่เกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้ โดยชี้ว่าเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นโดยภาคเอกชน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.