บีบีซีไทย - BBC Thai
ระเบิดย่านมัสยิดสำคัญของชีอะห์นอกกรุงดามัสกัสทำให้คนตายแล้ว 12
รายงานระบุว่า ระเบิดหนนี้เกิดขึ้นในเมืองใกล้มัสยิดเซยิดา ไซนับของมุสลิมชีอะห์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงดามัสกัสของซีเรีย โดยกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลามหรือไอเอสซึ่งเป็นสุหนี่บอกว่า กลุ่มตนเป็นผู้ลงมือ ซึ่งผู้ลงมือมีทั้งหมดสามคน สองคนใช้เข็มขัดบรรจุวัตถุระเบิด อีกคนหนึ่งใช้รถยนต์เป็นคาร์บอม
รายงานของบีบีซีบอกว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ผลของระเบิดหนนี้ยังทำให้มีผู้คนบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 55 คน ในบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บมีเด็กและผู้หญิงรวมอยู่ด้วย หลายคนอาการสาหัส
มัสยิดแห่งนี้ซึ่งอยู่ในเมืองชื่อเดียวกัน เมืองนี้มักจะมีกลุ่มจิฮาดไปก่อเหตุเสมอๆ กลุ่มไอเอสบอกด้วยว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มเป็นคนลงมือวางระเบิดสองหนในพื้นที่ดังกล่าวทำให้มีคนตายกว่า 150 คน
มัสยิดเซยิดา ไซนับเป็นสถานที่ที่นักสู้มุสลิมนิกายชีอะห์จำนวนมากในภูมิภาคนั้นเข้าร่วมการต่อสู้ในซีเรียเพราะต้องการจะปกป้องมัสยิดจากสงครามกลางเมือง กลุ่มเฮชโบลา ของมุสลิมชีอะห์จากเลบานอนบอกว่า การคุ้มครองมัสยิดนี้เป็นเหตุผลหลักของการที่กลุ่มเลือกที่จะยืนอยู่ข้างเดียวกับประธานาธิบดีอัลอัสสาดของซีเรีย เรื่องนี้ทำให้มัสยิดตกเป็นเป้าหมายใหญ่ของฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลซีเรีย รวมทั้งกลุ่มไอเอสตลอดมา
ภาพสุดท้ายคือมัสยิดเซยิดา ไซนับ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.