พาเหรดแห่งสีสัน
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองของสหราชอาณาจักรมีพระชนมายุ 90 พรรษา มีการฉลองกันในวันนี้ด้วยขบวนพาเหรด Trooping the Colour ซึ่งมีทหาร 1,600 นายเข้าร่วมและใช้ม้าอีก 300 ตัว หลังจากนั้นสมเด็จพระราชินีของอังกฤษเสด็จไปยังพระราชวังบัคกิ้งแฮมพร้อมด้วยสมาชิกพระราชวงศ์คนอื่นๆ ที่นั่นมีฝูงบินอาร์เอเอฟบินผ่านไปให้ชม ส่วนในแม่น้ำเทมส์จะขบวนแห่เรือ ในหลายเมืองมีการยิงสลุต ตลอดสัปดาห์จะมีงานอีกหลายงานที่จัดเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองดังกล่าว
วันนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงแต่งพระองค์ในชุดสีเขียวสด พระมาลาประดับดอกไม้สีชมพู เสด็จพร้อมดยุคแห่งเอดินเบอระ พระสวามี
นอกจากนี้งานพาเหรดแล้ว ทุกๆปีจะมีการประกาศรายชื่อผู้ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ซึ่งถือเป็นการยกย่องและยอมรับบุคคลสำคัญหลายคน รายงานกล่าวว่า รายชื่อของปีนี้กระจายออกไปยังคนหลายระดับ โดย 70% ของจำนวน 1,149 คนเป็นคนที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯ เพราะงานที่พวกเขาทำไม่ว่างานอาชีพหรืองานอาสาก็ตาม ทางการอังกฤษระบุว่า ในบรรดารายชื่อทั้งหมด 47% เป็นผู้หญิง 8.2% มาจากชุมชนคนกลุ่มน้อย และคนผิวดำ ส่วนอีก 5.2% เป็นคนพิการ
ในปีนี้หนึ่งในบรรดาผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์คือนักร้องชื่อดังร็อด สจ๊วต ซึ่งได้บรรดาศักดิ์เป็นเซอร์ร็อด และนักบินอวกาศชาวอังกฤษ ทีม พีค นอกจากนี้ยังมีอะแลสแตร์ คุก กัปตันทีมคริกเก็ตของอังกฤษ มีผู้ประกาศข่าวทีวี อลัน เชียรเรอร์ นักฟุตบอล เป็นต้น



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.