"รถไฟไทย-ญี่ปุ่น งบบานปลาย 530,000 ล้านบาท"
รถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ - พิษณุโลก - เชียงใหม่ เคลียร์กันไม่จบอีก ใครว่าจีนร้ายอยู่คนเดียว ญี่ปุ่นก็ใช่ย่อยแต่ทำแบบมีมารยาทมากกว่าไม่ใช่โขกเอา โขกเอา แบบจีน
ญี่ปุ่น เสนอแผนรถไฟมาชนิดที่รัฐบาลไทยหงายหลัง มูลค่ากว่า 530,000 ล้านบาท จากที่เจรจาปีที่แล้ว 440,000 ล้านบาท แพงขึ้นกว่า 90,000 ล้านบาท สาเหตุที่แพงขึ้นเพราะ
ญี่ปุ่นให้แยกราง (แทร็ค) ตั้งแต่แนวเส้นทางบางซื่อ–บ้านภาชี เหตุผลง่ายๆที่รู้ๆกันคือ "ญี่ปุ่นจะไม่ใช้รางรถไฟร่วมกับจีน" เหตุผลทางเทคนิคคือความปลอดภัย เหตุผลทางเมืองระหว่างประเทศก็รู้ๆกันอยู่ว่าจีนกับญี่ปุ่น เขาพิพาทกันมานานแสนนาน กรรมก็มาตกกับรัฐบาลไทย ที่ดันไปดึงสองขั้วอำนาจเข้ามาแบ่งเค้กรถไฟเพื่อการต่อรองกับต่างประเทศ อิงจีนเพื่อยันขั้วอเมริกา อิงญี่ปุ่นเพื่อผูกมิตรกับประชาคมโลกในระดับหนึ่ง ให้เห็นว่าอย่างน้อยก็มีคนดีๆคบนะ ไม่ใช่คบแต่พวก จีน รัสเซีย เกาหลีเหนือ
ทางการไทยเตรียมประชุมใหม่อีกครั้ง 20 มิถุนายน 2559 คำพูดของ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ศักดิ์สิทธ์ที่สุด ตั้งแต่ยึดอำนาจมา 2 ปี ประเทศไทยไม่ได้อะไรเลย โครงการเมกะโปรเจคท์ต้องล่มสลาย และพอมาทำใหม่ ก็เจอเรื่อง "มูลค่าทางเวลา" ที่ทำให้ต้องจ่ายแพงขึ้น ที่เรียกกันแรงๆว่า "ค่าโง่"
ปี 2547 รัฐบาล "ทักษิณ" เสนอทำรถไฟฟ้า 10 สาย โดนโจมตีอย่างหนัก (เพราะเศรษฐกิจเพิ่งฟื้นกลับมาได้เหมือนก่อนปี 2540) ตรรกะเดิมๆ จะเอางบประมาณมาจากไหน กู้เงิน เป็นหนี้ ทำให้เราต้องชะลอโครงการออกไป จนยึดอำนาจทักษิณ โครงการถูกล้มผ่านมา 10 กว่าปี "สายสีม่วง" เพิ่งเปิดใช้งาน
ปี 2556 รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" เสนอแผนเงินกู้ 2.2 ล้านล้าน กู้มาทำเองใช้ระยะเวลา 7 ปี ตกปีละ 300,000 ล้าน โดนพวกม็อบคนดีกลุ่มเดิมๆออกมาสร้างกระแส "รถไฟขนผัก" และ "กู้มาโกง คนไทยเป็นหนี้ 50 ปีชั่วลูกชั่วหลาน" บ้ากันยันศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า "รอให้ถนนลูกรังหมดก่อน" แล้วแผนก็โดนล้มไป
ที่มันน่าเจ็บใจคือสมัยยิ่งลักษณ์ สายกรุงเทพฯ - พิษณุโลก - เชียงใหม่
ใช้งบประมาณ 390,000 ล้านบาท
แต่ตอนนี้รถไฟสายเดิมกลายเป็น 530,000 ล้านบาท
2 ปี จ่ายเพิ่ม 140,000 ล้านบาท
เพราะคนกลุ่มหนึ่งทำให้ประเทศไทยต้องเสียค่าโง่จำนวนนี้ แล้วมันมาจากไหน ก็เงินภาษีคนไทยทั้งประเทศนั่นแหละ
เห็นว่ารัฐบาลไทยมีท่าจะถอย เพราะสู้ไม่ไหว (ถังแตก) ก็รอดูกัน รัฐประหารแล้วประเทศดีขึ้นจริงๆ รถไฟก็ไม่ได้แม้แต่สายเดียว แถมยังโดนมูลค่าเวลา มูลค่าการเจรจาที่เพิ่มขึ้นทุกๆครั้ง
รถไฟความเร็วสูงประเทศไทยจะจบอย่างไร....ติดตามกันต่อไป
ที่มา : http://www.matichon.co.th/news/158267
@ หยุดดัดจริตประเทศไทย
3 มิถุนายน 2559
รถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ - พิษณุโลก - เชียงใหม่ เคลียร์กันไม่จบอีก ใครว่าจีนร้ายอยู่คนเดียว ญี่ปุ่นก็ใช่ย่อยแต่ทำแบบมีมารยาทมากกว่าไม่ใช่โขกเอา โขกเอา แบบจีน
ญี่ปุ่น เสนอแผนรถไฟมาชนิดที่รัฐบาลไทยหงายหลัง มูลค่ากว่า 530,000 ล้านบาท จากที่เจรจาปีที่แล้ว 440,000 ล้านบาท แพงขึ้นกว่า 90,000 ล้านบาท สาเหตุที่แพงขึ้นเพราะ
ญี่ปุ่นให้แยกราง (แทร็ค) ตั้งแต่แนวเส้นทางบางซื่อ–บ้านภาชี เหตุผลง่ายๆที่รู้ๆกันคือ "ญี่ปุ่นจะไม่ใช้รางรถไฟร่วมกับจีน" เหตุผลทางเทคนิคคือความปลอดภัย เหตุผลทางเมืองระหว่างประเทศก็รู้ๆกันอยู่ว่าจีนกับญี่ปุ่น เขาพิพาทกันมานานแสนนาน กรรมก็มาตกกับรัฐบาลไทย ที่ดันไปดึงสองขั้วอำนาจเข้ามาแบ่งเค้กรถไฟเพื่อการต่อรองกับต่างประเทศ อิงจีนเพื่อยันขั้วอเมริกา อิงญี่ปุ่นเพื่อผูกมิตรกับประชาคมโลกในระดับหนึ่ง ให้เห็นว่าอย่างน้อยก็มีคนดีๆคบนะ ไม่ใช่คบแต่พวก จีน รัสเซีย เกาหลีเหนือ
ทางการไทยเตรียมประชุมใหม่อีกครั้ง 20 มิถุนายน 2559 คำพูดของ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ศักดิ์สิทธ์ที่สุด ตั้งแต่ยึดอำนาจมา 2 ปี ประเทศไทยไม่ได้อะไรเลย โครงการเมกะโปรเจคท์ต้องล่มสลาย และพอมาทำใหม่ ก็เจอเรื่อง "มูลค่าทางเวลา" ที่ทำให้ต้องจ่ายแพงขึ้น ที่เรียกกันแรงๆว่า "ค่าโง่"
ปี 2547 รัฐบาล "ทักษิณ" เสนอทำรถไฟฟ้า 10 สาย โดนโจมตีอย่างหนัก (เพราะเศรษฐกิจเพิ่งฟื้นกลับมาได้เหมือนก่อนปี 2540) ตรรกะเดิมๆ จะเอางบประมาณมาจากไหน กู้เงิน เป็นหนี้ ทำให้เราต้องชะลอโครงการออกไป จนยึดอำนาจทักษิณ โครงการถูกล้มผ่านมา 10 กว่าปี "สายสีม่วง" เพิ่งเปิดใช้งาน
ปี 2556 รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" เสนอแผนเงินกู้ 2.2 ล้านล้าน กู้มาทำเองใช้ระยะเวลา 7 ปี ตกปีละ 300,000 ล้าน โดนพวกม็อบคนดีกลุ่มเดิมๆออกมาสร้างกระแส "รถไฟขนผัก" และ "กู้มาโกง คนไทยเป็นหนี้ 50 ปีชั่วลูกชั่วหลาน" บ้ากันยันศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า "รอให้ถนนลูกรังหมดก่อน" แล้วแผนก็โดนล้มไป
ที่มันน่าเจ็บใจคือสมัยยิ่งลักษณ์ สายกรุงเทพฯ - พิษณุโลก - เชียงใหม่
ใช้งบประมาณ 390,000 ล้านบาท
แต่ตอนนี้รถไฟสายเดิมกลายเป็น 530,000 ล้านบาท
2 ปี จ่ายเพิ่ม 140,000 ล้านบาท
เพราะคนกลุ่มหนึ่งทำให้ประเทศไทยต้องเสียค่าโง่จำนวนนี้ แล้วมันมาจากไหน ก็เงินภาษีคนไทยทั้งประเทศนั่นแหละ
เห็นว่ารัฐบาลไทยมีท่าจะถอย เพราะสู้ไม่ไหว (ถังแตก) ก็รอดูกัน รัฐประหารแล้วประเทศดีขึ้นจริงๆ รถไฟก็ไม่ได้แม้แต่สายเดียว แถมยังโดนมูลค่าเวลา มูลค่าการเจรจาที่เพิ่มขึ้นทุกๆครั้ง
รถไฟความเร็วสูงประเทศไทยจะจบอย่างไร....ติดตามกันต่อไป
ที่มา : http://www.matichon.co.th/news/158267
@ หยุดดัดจริตประเทศไทย
3 มิถุนายน 2559
แสดงความคิดเห็น