ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก 6 ปี “ชูชีพ หาญสวัสดิ์ – วิทยา เทียนทอง” คดีฮั้วประมูลจัดซื้อปุ๋ย ปี 45 -คุมตัวเข้าเรือนจำ

วันที่ 8 มิ.ย.59 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ นัดพิพากษาในคดีที่ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อายุ 72 ปี อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และ นายวิทยา เทียนทอง อายุ 75 ปี อดีตเลขานุการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.สระแก้ว พรรคไทยรักไทย เป็นจำเลยที่ 1 – 2 ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ. 2542 มาตรา 17

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2544 – 20 ก.ย. 2545 จำเลยร่วมกันทุจริตจัดซื้อปุ๋ยอินทรีย์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2558 จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และได้ประกันตัวในชั้นไต่สวน

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วว่า พยานหลักฐานรับฟังได้ว่า จำเลยที่ 1 และ 2 เร่งรีบในการพิจารณารับราคาในการประกวดราคาจัดซื้อปุ๋ย และไม่ดำเนินการตรวจสอบข้อพิรุธในการจัดซื้อที่น่าจะทราบมาตั้งแต่ต้น กลับประวิงเวลากระทั่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้ลงนามทำสัญญากับชุมนุมเกษตรแห่งประเทศไทย จัดซื้อปุ๋ยมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

องค์คณะผู้พิพากษา จึงมีมติด้วยเสียงข้างมาก พิพากษาว่านายชูชีพ จำเลยที่ 1 กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ. 2542 ส่วน นายวิทยา จำเลยที่ 2 มีความผิดฐานสนับสนุน นายชูชีพ กระทำความผิด พิพากษาจำคุกคนละ 6 ปี ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

อ่านเพิ่มเติม >>> matichon


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.