ตำรวจบังกลาเทศกวาดจับคนร่วม 900 หลังจากที่มีการสังหารคนกลุ่มน้อยไปร่วม 40 คน
ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการที่จะใช้เวลานานราวหนึ่งสัปดาห์เพื่อจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เป็นมุสลิม เนื่องจากที่ผ่านมามีเหตุการณ์ทำร้ายและสังหารกลุ่มคนที่เป็นคนกลุ่มน้อยไปแล้วร่วม 40 คน ไม่ว่าจะเป็นบลอคเกอร์ นักวิชาการ คนต่างศาสนา และเมื่อวานนี้ยังมีคนทำงานในวัดฮินดูวัย 60 ที่ถูกรุมฆ่าเป็นรายล่าสุด สัปดาห์ที่แล้ว นักบวชฮินดู ชาวคริสต์ ภรรยาของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานปราบปรามการก่อการร้ายต่างถูกสังหารโดยผู้ก่อเหตุรุนแรงมุสลิม
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า ไม่ใช่ว่าทั้ง 900 คนเป็นผู้ต้องสงสัยว่าใช้ความรุนแรง จำนวนไม่น้อยเป็นผู้ก่ออาชญากรรมธรรมดาทั่วไป แต่เจ้าหน้าที่ต้องการสอบสวนพวกเขาเพื่อหาข้อมูลและความเชื่อมโยง ในกลุ่มที่ถูกจับกุมจึงอาจมีกลุ่มลักเล็กโขมยน้อยรวมอยู่ด้วย ซึ่งหลังจากถูกสอบสวนแล้วเชื่อว่าจำนวนไม่น้อยจะได้รับการปล่อยตัว ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การสังหารภรรยาของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ก่อนหน้านี้น่าจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้มีปฏิบัติการปราบปรามดังกล่าว
สำหรับประเด็นว่าใครอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุสังหารสมาชิกของชุมชนคนกลุ่มน้อยในบังกลาเทศนั้น เรื่องนี้ยังไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากบังกลาเทศมีกลุ่มสุดโต่งใช้ความรุนแรงเป็นจำนวนมาก และที่ผ่านมามีการจับกุมคนมาลงโทษได้น้อยราย เหตุการณ์โจมตีหลายเหตุการณ์มีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส หรือไม่ก็กลุ่มที่มีสายสัมพันธ์กับอัลไคด้าอ้างว่าเป็นฝีมือตนเอง
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลบังกลาเทศปฎิเสธเรื่องนี้ โดยบอกว่า แท้ที่จริงแล้วคนที่ต้องรับผิดชอบคือพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม รวมทั้งกลุ่มมุสลิมในพื้นที่ ด้านรัฐมนตรีกิจการภายในอ้างว่าอิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยบอกว่าเป็นเรื่องการสมคบคิดระดับข้ามชาติเพื่อสร้างปัญหาให้บังกลาเทศ แต่ทั้งพรรคการเมืองฝ่ายค้านของบังกลาเทศและอิสราเอลต่างก็ปฏิเสธ อย่างไรก็ตามตราบใดที่การสังหารเช่นนี้ดำเนินต่อไป รัฐบาลบังกลาเทศเองจะถูกโจมตีว่าเพิกเฉยต่อปัญหา
ภาพที่สอง เป็นภาพของการประท้วงที่มักจะเกิดขึ้นหลังการสังหารแต่ละครั้ง




แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.