ค้นพบโบราณสถานใหม่ใกล้นครเพตราในจอร์แดน เผยที่ตั้งเหมือนเส้นผมบังภูเขา
ผลการค้นคว้าที่เผยแพร่โดย American Schools of Oriental Research เปิดเผยว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมและอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน รวมถึงการสำรวจภาคพื้นดิน เผยหลักฐานว่า มีฐานของสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ความยาวเท่าสระว่ายน้ำโอลิมปิกและกว้างเป็นสองเท่าถูกฝังกลบอยู่ใต้ดินเสมือน “เส้นผมบังภูเขา” ซึ่งนักโบราณคดีเชื่อว่า เป็นโบราณสถานที่ไม่เหมือนที่อื่นใดในโลก
นครเพตราซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากองค์การยูเนสโก เป็นเมืองโบราณกลางทะเลทรายทางตอนใต้ของจอร์แดนที่ก่อตั้งขึ้นในศตวรรษที่ 4 ก่อนคริสตกาลโดยเป็นแหล่งอารยธรรมของชาวนาบาเทียนที่ตั้งรกรากอยู่ในบริเวณดินแดนที่เป็นส่วนหนึ่งของประเทศจอร์แดน อิรัก ซีเรีย และเลบานอนในปัจจุบัน จากหลักฐานเครื่องปั้นดินเผาที่พบในบริเวณใกล้เคียงชี้ว่า ฐานสิ่งก่อสร้างดังกล่าว สร้างขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสตกาลซึ่งเป็นยุคที่นครเพตรารุ่งเรืองถึงขีดสุด โดยเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้ ถูกใช้เป็นที่ประกอบพิธีกรรม
นอกจากนั้น ผลการค้นคว้ายังชี้อีกด้วยว่า มีฐานขนาดเล็กตั้งอยู่ภายในฐานใหญ่ที่ในอดีตเคยประกอบไปด้วยเสาหินเรียงรายอยู่ด้านหนึ่ง ขณะที่อีกด้านเป็นบันไดขนาดใหญ่
นายคริสโตเฟอร์ ทัทเทิ่ล ผู้อำนวยการบริหาร Council of American Overseas Research Centres หนึ่งในทีมค้นคว้ากล่าวว่า โบราณสถานแห่งนี้ น่าที่จะถูกค้นพบมานานแล้วเนื่องจากบริเวณดังกล่าวถูกสำรวจมานานหลายสิบปี ซึ่งสำหรับตัวเขา สังหรณ์มาตลอดการค้นคว้า 20 ปีที่นั่นว่า จะต้องมีสิ่งที่ยังไม่ถูกค้นพบซุกซ่อนอยู่
นครเพตรา ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสิ่งล้ำค่าที่สุดของมรดกทางวัฒนธรรมของโลก โดยถูกยกย่องให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคปัจจุบัน โดยแต่ละปีสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายแสนคน แต่ระยะหลัง ๆ จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเนื่องจากกลัวภัยจากการถูกโจมตีของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มรัฐอิสลาม
ภาพประกอบ จากแฟ้มภาพ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.