ชาวมุสลิมติงจีนเลือกปฏิบัติ สั่งเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอและข้อมูลชีวภาพก่อนทำหนังสือเดินทาง
รัฐบาลจีนมีคำสั่งเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอและข้อมูลชีวภาพของประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ที่ยื่นเรื่องทำหนังสือเดินทางในเมืองอีลี่ เขตปกครองตนเองซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา
หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเมืองอีลี่เผยรายละเอียดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้เก็บตัวอย่างเลือด ลายนิ้วมือ ภาพถ่ายสามมิติ และบันทึกเสียงผู้ยื่นเรื่องทำหนังสือเดินทางที่เมืองอีลี่ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรหลากหลายเชื้อชาติ รวมถึงกลุ่มชาวมุสลิมเชื้อสายอุยกูร์ที่คิดเป็น 45 % ของประชากรในซินเจียงทั้งหมด
รายงานข่าวระบุว่ารัฐบาลจีนมีความพยายามจะปราบปรามการก่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยรัฐบาลจีนเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมอุยกูร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มก่อการร้ายในต่างประเทศ จึงพุ่งเป้าควบคุมการเดินทางออกนอกประเทศของกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในซินเจียง
อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้เพียงไม่กี่วันก่อนเทศกาลถือศีลอดหรือรอมฎอนของชาวมุสลิมจะเริ่มขึ้น และชาวมุสลิมในซินเจียงระบุว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติ เพราะที่ผ่านมาชาวมุสลิมมักถูกทางการจีนปฏิเสธการออกหนังสือเดินทางอยู่เป็นประจำ ทั้งยังมีคำสั่งห้ามเด็กและเจ้าหน้าที่รัฐบาลถือศีลอดในช่วงรอมฎอนด้วย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.