แก้ไขข้อมูล 15:11 น.
โอบามาไม่เข้าร่วมพิธีศพ “มูฮัมหมัด อาลี” เผยต้องไปร่วมงานจบการศึกษาลูกสาว
ทำเนียบขาวสหรัฐฯ เปิดเผยว่านายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่เข้าร่วมพิธีศพอย่างเป็นทางการของมูฮัมหมัด อาลี ผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็นสุดยอดแห่งนักสู้ในวงการมวย และอดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวท ซึ่งเสียชีวิตด้วยวัย 74 ปี เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา และครอบครัวของอาลีเตรียมจัดงานศพที่บ้านเกิดของเขาในเมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนตักกี้ของสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 9-10 มิ.ย. โดยจะมีทั้งพิธีทางศาสนาและพิธีศพอย่างเป็นทางการ
นายบ็อบ กันเนลล์ โฆษกของครอบครัวอาลี เผยว่านายโอบามาได้โทรศัพท์คุยกับนางลอนนี ภรรยาของอาลี เรียบร้อยแล้ว ส่วนทำเนียบขาวสหรัฐฯ เผยว่านายโอบามาและนางมิเชลล์ ผู้เป็นภริยา จะเข้าร่วมพิธีจบการศึกษาระดับมัธยมปลายของมาเลีย โอบามา ลูกสาวคนโต ซึ่งจัดขึ้นในวันเดียวกัน แต่นางวาเลอรี จาร์เร็ตต์ ที่ปรึกษาอาวุโสประจำทำเนียบขาว จะไปร่วมพิธีศพ และส่งมอบสาสน์ของนายโอบามาให้แก่ครอบครัวอาลี อีกทั้งก่อนหน้านี้นายโอบามาได้กล่าวยกย่องว่าอาลีจะเป็นที่จดจำตลอดไป ทั้งในฐานะกวี นักสู้บนเวทีมวย และผู้ต่อสู้เพื่อสิ่งที่ถูกต้องและเพื่อพวกเรา
ทั้งนี้ พิธีศพของอาลีตามประเพณีชาวมุสลิมจะจัดขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย. ที่เวทีฟรีดอมฮอลล์ ซึ่งอาลีชนะการแข่งขันชกมวยในระดับอาชีพครั้งแรกเมื่อปี 2503 โดยสถานที่จัดงานสามารถรองรับผู้เข้าร่วมพิธีได้ประมาณ 18,000 คน ขณะที่ประชาชนจำนวนมากจากหลายพื้นที่มาปักหลักยืนรอบัตรเข้าร่วมพิธีตั้งแต่ค่ำวันที่ 7 มิ.ย.
ส่วนวันที่ 10 มิ.ย.จะมีการจัดขบวนแห่ศพไปตามถนนในเมืองหลุยส์วิลล์และสถานที่สำคัญต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับอาลี และไปสิ้นสุดที่สนามกีฬาในเคเอฟซี ยัม เซ็นเตอร์ สถานที่จัดพิธีศพและไว้อาลัยอย่างเป็นทางการ โดยบุคคลสำคัญระดับประเทศที่จะเข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย ได้แก่ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์แห่งจอร์แดน นายเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมถึงอดีตนักมวยแชมป์โลกชาวอังกฤษ “เลนน็อกซ์ ลูอิส” และวิลล์ สมิธ นักแสดงชายชาวอเมริกัน ซึ่งเคยรับบทเป็นอาลีในภาพยนตร์
การประกอบพิธีศพอย่างเป็นทางการจะถูกถ่ายทอดสดผ่านทางอินเตอร์เน็ต จากนั้นครอบครัวของอาลีจะทำพิธีฝังศพที่สุสานเคฟฮิลล์ โดยจะมีเฉพาะคนใกล้ชิดในครอบครัวเข้าร่วม


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.