ยามเฝ้าจอ : ย้อนดู 'ทรู' ขึ้นจอ “รายการจะกลับมาในอีกไม่นาน” ไปแล้วกี่รอบ?
เพจ ยามเฝ้าจอ ประมวลปรากฏการณ์ เคเบิลทีวีอย่าง True Visions ขึ้นหน้าจอ “Programming will return shortly” ไปแล้วกี่รอบ? พร้อมชี้นี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่มีการเซนเซอร์ไม่รู้กี่ครั้งแล้ว 
ภาพ True Visions ขึ้นข้อความ “Programming will return shortly” จาก Twitter @wayne_hey
สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 60 ที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา (Al-Jazeera) ภาคภาษาอังกฤษที่ออกอากาศผ่านระบบทีวีบอกรับสมาชิกหรือเคเบิลทีวีอย่าง True Visions ขึ้นหน้าจอ “Programming will return shortly” (รายการจะกลับมาในอีกไม่นาน) ระหว่างที่รายการในช่องดังกล่าวนำเสนอข่าวกรณีวัดพระธรรมกายที่เกิดขึ้นประเทศไทย
ซึ่งผู้ที่เห็นหน้าจอดังกล่าวก็คือ Wayne Hay ทำหน้าที่เป็นผู้สื่อข่าวอาวุโส (Senior Correspondent) ประจำช่องอัลจาซีราภาคภาษาอังกฤษ (อ้างอิงจากการโพสของเพจ เครือข่ายพลเมืองเน็ต และ Southeast Asian Press Alliance)


‘ยามเฝ้าจอ’ จึงขอรวบรวมการระงับการออกอากาศบางรายการชั่วคราวโดยไม่แจ้งให้ผู้ชมรับทราบล่วงหน้าบน True Visions มาให้ดูกัน


16 ต.ค. 59 Andrew RC Marshall ผู้สื่อข่าวพิเศษ (Special Correspondent) จาก Reuters ทวีตภาพและข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่าพบหน้าจอ “Programming will return shortly” ระหว่างการชมข่าวผ่านทางช่อง BBC


30 พ.ย. 59 สุนัย ผาสุก ตัวแทนจาก Human Rights Watch ทวีตภาพและข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า True Visions ยังคงเซนเซอร์การรายงานข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยที่ออกอากาศผ่านช่อง BBC, CNN และ Al-Jazeera
2 ธ.ค. 59 ผู้ใช้เว็บไซต์ Pantip.com สอบถามถึง True Visions ที่ขึ้นหน้าจอ “Programming will return shortly” ระหว่างที่ช่อง NHK World นำเสนอข่าวในรายการ NHK Newsline โดยแอค intelligence (ซึ่งเป็นตัวแทนของ True) ตอบคำถามผู้ใช้ว่า “เนื่องจากทรูวิชั่นส์เกรงว่าช่องทางต่างประเทศจะรายงานข้อมูลได้ไม่ครบถ้วน จึงต้องขออนุญาตทำการขึ้นข้อความดังกล่าวให้รับทราบ ทรูวิชั่นส์ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ” (ที่มา : https://pantip.com/topic/35870182)
28 ธ.ค. 59 มีผู้ใช้ชื่อ Couch Potato เขียนจดหมายถึงกองบรรณาธิการ THE NATION ว่าพบหน้าจอ “Programming will return shortly” ระหว่างที่ช่อง Al-Jazeera เผยแพร่ข่าว NGO หญิงไทย สอนการเล่นเครื่องดนตรีให้แก่เด็กผู้ยากไร้ในกรุงเทพฯ (ที่มา : http://www.nationmultimedia.com/news/opinion/letter_to_editor/30302949)
10 ม.ค. 60 มีผู้ใช้ชื่อ George Morgan เขียนจดหมายถึงกองบรรณาธิการ THE NATION ว่าพบหน้าจอ “Programming will return shortly” ระหว่างที่ช่อง CNN กำลังเผยแพร่คลิปการแข่งขันกินลูกชิ้นปลาที่เกิดขึ้นประเทศไทย (ที่มา : http://www.nationmultimedia.com/news/opinion/letter_to_editor/30303754)
15 ก.พ. 60 เกษีตร เตชะพีระ นักวิชาการ โพสต์ภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าพบหน้าจอ “Programming will return shortly” ระหว่างการรับชมรายการ NHK Newsline ทางช่อง NHK World ที่นำเสนอข่าวพลเรือเอกแฮร์รี บี แฮริส จูเนียร์ (Adm. Harry B. Harris, Jr.) ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในโอกาสเข้าร่วมพิธีเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2017
เพจ  ยามเฝ้าจอ  ยังได้ทิ้งท้าย ด้วยว่า คำถามจากหัวเรื่องก็คือ “ย้อนดู True Visions ขึ้นหน้าจอ “Programming will return shortly” ไปแล้วกี่รอบ?” คำตอบก็คือ ส่วนตัวก็ตอบไม่ได้ เพราะนี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่มีการเซนเซอร์ไม่รู้กี่ครั้งแล้ว เพราะมีเจ้าหน้าดูแลตรงนี้ชัดเจน (ดูรายละเอียดได้ในข่าวนี้ Govt Deplores Foreign Media Coverage, BBC Coverage Blocked)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.