2 ศพรือเสาะ 'กอ.รมน.' แจงเกิดยิงปะทะ จนวิสามัญฯ น้องผู้ตายยันทั้งคู่ไม่มีอาวุธ

Posted: 30 Mar 2017 09:36 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

กอ.รมน. แจงเกิดยิงปะทะ จนวิสามัญฯ 2 ราย โยงยิงรถรับส่งนักเรียนต้นเดือน พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบผู้เสียชีวิต ด้านน้องผู้ตายที่รอดจากเหตุการณ์ ยันกับวารตานีว่าทั้งคู่คนไม่มีอาวุธ ระหว่างลงจากรถก็เห็นชัดเจนว่าทุกคนมือเปล่า

30 มี.ค.2560 ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าวทหาร และเจ้าหน้าที่ทหารพราน สังกัดกรมทหารพรานที่ 46 ได้เรียกตรวจรถยนต์ของบุคคลต้องสงสัย และเกิดยิงปะทะกัน ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ในเขตรอยต่อระหว่างบ้านไอร์จือนะห์ หมู่ 5 กับบ้านธรรมเจริญ หมู่ 6 ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ส่งผลให้ผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต 2 ราย ตรวจสอบเบื้องต้นทราบชื่อคือ อิสมาแอ หามะ อายุ 28 ปี กับ อาเซ็ง อูเซ็ง อายุ 30 ปี ทั้งคู่มีภูมิลำเนาอยู่ใน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส นอกจากนี้บริเวณที่เกิดเหตุพบอาวุธสงคราม และอาวุธปืนพกขนาด 9 มม. ตกอยู่อย่างละ 1 กระบอก

พ.ต.อ.เรืองศักดิ์ บัวแดง ผู้กำกับการ สภ.รือเสาะ กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัติของ อาเซ็ง พบว่ามีหมายจับคดีความมั่นคง 3 คดี และทั้งสองคนเกี่ยวข้องกับคดีกราดยิงรถของ สมชาย ทองจันทร์ จนมีผู้เสียชีวิต 4 ศพ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา
น้องผู้ตายที่ติดรถมาด้วย ยันทั้ง 2 ไม่มีอาวุธ

ขณะที่ สำนักสื่อวารตานี (Wartani) ที่ได้ลงพื้นที่สัมภาษณ์ครอบครัวและน้องสาวผู้เสียชีวิตที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งรถกระบะคัยเกิดเหตุ มีผู้ร่วมเดินทางทั้งหมด 3 คน ประกอบด้วยผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย และ น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 15 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู ม.3 และเป็นน้องสาวของอิสมาแอ โดยเธอเล่าว่า พี่ชายซึ่งเพิ่งจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีได้เพียงปีเศษและได้กลับมาอยู่บ้านนั้น ต้องการจะไปพบปะกับเพื่อนๆ และได้มาชวนตนไปและตนก็รับปากไปด้วย โดยออกจากหมู่บ้านในเวลาประมาณ 13.00 น. โดยระหว่างอกไปได้มี อาเซ็ง อูเซ็ง อายุ 30 ปี จะขออาศัยไปด้วย บอกว่าจะลงระหว่างทาง และพี่ชายได้ตอบรับเพื่อจะไปส่ง

น้องสาวของอิสมาแอ เล่าต่อว่า มาถึงบริเวณที่เกิดเหตุสังเกตว่ามีรถยนต์คันหนึ่งตามติดและเบียดรถตน พี่ชายซึ่งเห็นความผิดปกติแล้วได้ประคองรถ แต่รถคันดังกล่าวก็ปาดหน้า จนทำให้พี่ชายเบรกเพื่อหยุดรถ จากนั้นมีชายถือปืน โดยตนไม่ได้สังเกตว่ามีกี่คนลงมาจากรถคันดังกล่าว พร้อมตะโกนให้ยกมือ และลงจากรถ พร้อมกับอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ พวกตนจึงลงจากรถ แต่แล้วก็มีชายซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดึงตัวตนออกไปหลังรถกระบะ ประมาณระยะนึงแล้วให้หันหลัง ระหว่านั้นตนได้เห็นเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งอยู่กับพี่ชายและอาเซ็ง จากนั้นได้ยินเสียงปืนดังขึ้น ทำให้ตนตกใจมาก จึงหันกลับไปเห็นว่าอาเซ็งถูกยิงล้มลง แต่พี่ชายยังไม่เป็นไร แล้วจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็บอกให้ตนหันหลังกลับไปอีกครั้ง สักพักจึงได้ยินเสียงปืนอีกครั้งหนึ่่ง ด้วยความตกใจจึงหันไปดู แต่เจ้าหน้าที่ก็ดึงตัวตนขึ้นรถพาตัวไป ฉก.รือเสาะ ก่อนที่จะพาไปโรงพัก แล้วจึงพากลับบ้านกลับถึงบ้านเวลา 23:00 โดยประมาณ

น้องสาวของอิสมาแอ ได้ยืนยันกับสำนักสื่อวาร์ตานี ว่า อาเซ็งและนาย อิสมาแอ ไม่มีอาวุธ และระหว่างลงจากรถก็เห็นชัดเจนว่าทุกคนมือเปล่า
กอ.รมน. แจงเกิดยิงปะทะ จนวิสามัญฯ 2 ราย โยงยิงรถรับส่งนักเรียนต้นเดือน


พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า

ไทยพีบีเอส รายงานด้วยว่า พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ชุดปฏิบัติการข่าว กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สนธิกำลังทหารพรานที่ 46 ตั้งด่านตรวจจุดสกัด บนถนนภายในหมู่บ้าน บ้านตะบิงรูโต๊ะ ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส จนเกิดการยิงปะทะกับกลุ่มคนร้าย จนวิสามัญฆาตกรรม 2 คน คือ อิสมาแอ และอาเซ้ง พร้อมยึดอาวุธได้จำนวนหนึ่ง เมื่อวานนี้( 29 มี.ค.)

ทั้งนี้จากการตรวจสอบประวัติของผู้เสียชีวิต มีคดี ป.วิอาญา และคดีความมั่นคง ของศาลจังหวัดนราธิวาสและจังหวัดยะลา นอกจากนี้ อาวุธที่ยึดมาได้ ตรวจสอบเป็นปืนที่ยึดมาได้การลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ในตำบลวังพญา และลอบยิงตำรวจสถานีตำรวจภูธรโกตาบารู เมื่อปี 2556

รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า นอกจากนี้ ยังพบว่า เป็นคนลอบยิง สมชาย ทองจันทร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านธรรมเจริญ ต.โตกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ขณะขับรถยนต์ส่งลูกไปโรงเรียน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมขอแสดงความเสียใจกับครอบผู้เสียชีวิตทั้งสองคนด้วย ซึ่งการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ ในการติดตามจับคนร้ายมาดำเนินคดี แต่ผู้เสียชีวิตทั้งสองคน ไม่ยอมให้มีการจับและยังยิงต่อสู้ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธประจำตัวยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตัว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.