Source Files : https://goo.gl/0yeiAK

เยาวชนสิงคโปร์ผู้วิจารณ์ 'ลีกวนยู' ได้ลี้ภัยในสหรัฐอเมริกาแล้วหลังถูกกักตัว 3 เดือน

Posted: 26 Mar 2017 12:54 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ศาลคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ ในชิคาโกตัดสินเมื่อวันศุกรที่ผ่านมา (24 มี.ค.) อนุญาตให้เอมอส ยี บล็อกเกอร์เยาวชนชาวสิงคโปร์ลี้ภัยในสหรัฐฯ ได้ ฐานที่เขาถูกตัดสินให้มีความผิดเพียงเพราะแสดงความคิดเห็นทางการเมือง


ศาลลงความเห็นให้ยีผู้ที่ปัจจุบันอายุ 18 ปี เป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากกรณีที่ศาลสิงคโปร์เคยตัดสินให้ยีมีความผิด 2 ข้อหาคือ แสดงออกต่อสาธารณะรวมถึงการแสดงออกทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไปในทางที่หยาบโลนหรืออนาจารและทำร้ายจิตใจชาวคริสต์

ยีเคยโพสต์คลิบแสดงความยินดีต่อการเสียชีวิตของอดีตผู้นำที่ได้รับการนับถือว่าเป็นบิดาแห่งชาติของสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2558 ในคลิบของเขาวิจารณ์ลีกวนยูว่าแสร้งทำเหมือนสิงคโปร์เป็นประชาธิปไตยแต่จริงๆ แล้วปิดกั้นสื่อและโฆษณาชวนเชื่อชาตินิยม ฟ้องร้องคนที่วิจารณ์ตัวเองให้เข้าคุกหรือล้มละลายอีกทั้งเปรียบเทียบลีกวยยูกับพระเยซู

ในเดือน ธ.ค. ปี 2559 มีเหตุการณ์ที่ยีถูกควบคุมตัวโดยหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ หลังเขาเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว แต่ถูกควบคุมตัวในขั้นตอนสกรีนลำดับที่สอง เมื่อเขาแจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมชายแดนสหรัฐอเมริกาว่าต้องการลี้ภัย

ผู้พิพากษา ซามูเอล โคล ตัดสินว่าการฟ้องร้องดำเนินคดี การกักขัง และการปฏิบัติไม่ดีจากทางการสิงคโปร์ด้วยฐานเรื่องการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของยี รวมถึงการเรียกยีว่าเป็น "เยาวชนผู้ต่อต้านทางการเมือง" นั้นมีหลักฐานแสดงให้เห็นว่าเป็นการลงโทษด้วยเหตุผลทางการเมือง ซึ่งขัดกับความเห็นของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิที่ปิดกั้นไม่ให้ยีได้รับสิทธิลี้ภัยด้วยเหตุผลว่ารัฐบาลสิงคโปร์ลงโทษยีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ซานดรา กรอสแมน ทนายความจากเบเธสดา รัฐแมริแลนด์ กล่าวว่า การตัดสินของผู้พิพากษาในครั้งนี้สนับสนุนสิทธิของปัจเจกในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของตัวเอง และเป็นการตัดสินที่แสดงให้เห็นความสำคัญว่าระบบยุติธรรมที่เป็นอิสระมีส่วนสำคัญต่อประชาธิปไตยที่ใช้การได้

ยีถูกคุมขังหลายครั้ง โดยสองครั้งแรกเขาถูกคุมขังในสิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม คดีความของเขาอยู่ภายใต้การติดตามอย่างใกล้ชัดจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและสหประชาชาติ ทำให้เกิดการถกเถียงเรื่องการเซนเซอร์กันในสิงคโปร์ ยีถูกคุมขังอีกครั้งหนึ่งหลังเดินทางมาถึงสหรัฐฯ โดยอยู่ในเรือนจำดอดจ์เคาน์ตี รัฐวิสคอนซิน

จากข้อมูลของเว็บไซต์บริการด้านคนเข้าเมืองและการขอสิทธิพลเมืองสหรัฐฯ ระบุว่าผู้ที่ถูกระบุให้เป็นผู้ลี้ภัยจะได้รับอนุญาตให้ทำงานในสหรัฐฯ ได้ และอาจจะมีสิทธิได้รับความช่วยเหลือทางการเมืองหรือความช่วงเหลือทางการแพทย์



เรียบเรียงจาก

US judge grants Amos Yee's asylum request, The Straits Times, 25-03-2017
http://www.straitstimes.com/world/united-states/us-judge-grants-amos-yees-asylum-request

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.