5 อำเภอชายแดนตาก-มอบบัตรประจำตัวให้นักเรียนไร้สถานะทางทะเบียน


Posted: 29 Mar 2017 11:14 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

มอบบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนให้นักเรียน 280 ราย 5 อำเภอชายแดนตาก เผยสำรวจพบนักเรียนไร้สถานะ 8.1 พันราย ออกบัตรให้แล้ว 1.6 พันราย อีก 1.5 พันรายกำลังดำเนินการ ผอ.โรงเรียนบ้านแม่ตาว เผยเด็กไร้สถานะหากมีบัตรประจำตัวจะช่วยเรื่องระบุตัวตน โอกาสในการศึกษาต่อ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต หากในอนาคตเข้าเกณฑ์ขอสัญชาติก็สามารถดำเนินการได้

5 อำเภอชายแดน จ.ตาก มอบบัตรประจำตัวให้นักเรียนไร้สถานะทางทะเบียน 280 ราย



พิธีมอบบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานทางทะเบียนให้กับนักเรียน 280 ราย ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 หรือพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน จ.ตาก ได้แก่ แม่สอด พบพระ อุ้มผาง แม่ระมาด และท่าสองยาง

29 มี.ค. 60 - ที่ห้องประชุมโรงเรียนแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก (สพป.ตาก) เขต 2 อโณทัย ไทยวรรณศรี ผอ.สพป.ตาก เขต 2 และ สุรพงษ์ กองจันทึก นักกฎหมายสิทธิมนุษยชน และทนายความผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายสัญชาติ ร่วมพิธีมอบบัตรประจำตัวบุคคลไม่มีสถานทางทะเบียนให้กับนักเรียน 280 ราย ในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 หรือพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน จ.ตาก ได้แก่ แม่สอด พบพระ อุ้มผาง แม่ระมาด และท่าสองยาง

โดยผลสำรวจ 5 อำเภอชายแดน จ.ตาก มีนักเรียน 45,731 คน เป็นผู้ไร้สถานะทางทะเบียน 8,151 คน ขอยื่นมีบัตรประจำตัวเพื่อแสดงตน 5,431 คน เข้าเกณฑ์ 3,213 คน ออกบัตรแล้ว 1,687 คน กำลังดำเนินการ 1,526 คน

สุรพงษ์ กล่าวว่า การให้บัตรประจำตัวแก่บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนดังกล่าว ยังไม่ใช่การให้สัญชาติไทย แต่มีผลดีคือเพื่อให้รัฐได้มีข้อมูล และเด็กก็มีข้อมูล เพื่อป้องกันการถูกแอบอ้างตัวตน หรือการสวมสัญชาติก็สามารถตรวจสอบได้ ขณะที่เด็กก็จะรู้ว่าตัวเองเป็นใครอยู่ที่ไหน เรื่องนี้เป็นการทำงานร่วมกันกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงศึกษาธิการ โดยภายในวันที่ 5 เมษายนนี้ จะมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่ของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อดำเนินการสำหรับเด็กที่เหลือที่ยังไม่มีบัตรแสดงตัวด้วย


เศรษฐพงษ์ ศรีสุวรรณ ผอ.โรงเรียนบ้านแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก

เศรษฐพงษ์ ศรีสุวรรณ ผอ.โรงเรียนบ้านแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก คณะอนุกรรมการช่วยเหลือบุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทยเข้าเรียนในสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยด้วยว่า การมอบบัตรดังกล่าวเป็นการมอบครั้งที่ 2 แล้ว สำหรับนโยบายสำรวจเด็กที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนก็เป็นการสนองต่อนโยบายรัฐบาล เป็นความร่วมมือกันของสถานศึกษาในพื้นที่เขตการศึกษาประถมศึกษาเขต 2 จ.ตาก ร่วมกับ สำนักทะเบียน 5 อำเภอชายแดน จ.ตาก และสถานศึกษาที่มีเด็กๆ เหล่านี้มาเรียน โดยทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในการดำเนินการให้เด็กนักเรียนในสถานศึกษามีเอกสารแสดงตนและเลข 13 หลักทุกคน

เมื่อเด็กๆ เหล่านี้ได้โอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว การมีบัตรประจำตัวบุคคลก็จะทำให้เขาได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความสะดวกในการศึกษาต่อ การยืนยันตัวตน สิทธิด้านสาธารณสุข หรือหากเข้าเกณฑ์ขอสัญชาติก็จะดำเนินการได้ในอนาคต

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.