กลาโหมยันพ.ร.บ.กำลังสำรอง เรียกอายุไม่เกิน 45 ปี ฝึกแค่ 10 วัน เตือนพวกบิดเบือนเจอ พ.ร.บ.คอมฯ

Posted: 28 Mar 2017 12:38 PM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

กลาโหม ยัน พ.ร.บ.กำลังสำรอง ไม่ใช่การสร้างกองกำลังทางอำนาจใหม่ของกลาโหม เรียกชายไทย อายุไม่เกิน 45 ปี ไม่ใช่ 60 ปี ฝึกแค่ 10 วัน ไม่ใช่ 2 เดือน ส่วนผู้จบ รด. ปี 5 ปี 3 ทหารปลดกองประจำการแล้ว จะโทรเรียกมาขึ้นบัญชีและรับทราบถึงบัญชีบรรจุกำลังในหน่วยที่ตนสังกัด เตือนพวกบิดเบือนอาจโดน พ.ร.บ.คอมฯ


พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม 

28 มี.ค.2560 รายงานข่าวระบุว่า พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวถึงกรณีการบิดเบือน พ.ร.บ.กำลังพลสำรอง ปี 2558 ว่า เป็นระบบบริหารทรัพยากรบุคคลของชาติเพื่อความมั่นคงของประเทศในภาพรวม ซึ่งทุกประเทศมีและใช้กันอยู่ แม้กระทั่งประเทศอาเซียน อย่างเช่น สิงคโปร์ ถือเป็นการนำบทบัญญัติของกฎหมายเดิมที่มีอยู่หลายฉบับมาปรับปรุงให้ทันสมัย รวมอยู่ในกฎหมายฉบับเดียวกัน โดยเกิดความชัดเจน เข้าใจง่าย และไม่ให้มีการสร้างความเข้าใจที่ผิดๆ ว่า "กระทรวงกลาโหมจะสร้างกองกำลังทางอำนาจใหม่"


โฆษกกลาโหม ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องของงบประมาณ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นส่วนหนึ่งของงานปฏิรูปกองทัพในระบบงานกำลังพล และกรณีที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า ชายไทยที่มีอายุไม่เกิน 60 ปี จะต้องเป็นกำลังพลสำรองนั้น ในข้อเท็จจริงของกฎหมาย คือ กองทัพจะทยอยเรียกเฉพาะกำลังพลสำรองที่มีบรรจุเข้าไปในบัญชีบรรจุกำลังของหน่วยทหารที่อายุไม่เกิน 45 ปีเท่านั้น

"กำลังพลเหล่านี้เป็นกำลังพลที่มีสถานะเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตรกองหนุน หรือ รด. ปี 5, ทหารประเภทกองหนุนที่ 1 หรือ รด.ปี 3 นายทหารที่ปลดประจำการแล้ว รวมทั้งทหารกองหนุนประเภทที่สอง ถึงพวกที่จับใบดำในแต่ละปีเท่านั้น ซึ่งยอดรวมมีประมาณ 70,000 คน คิดเป็น 1 - 2 เปอร์เซ็นต์ของกำลังพลสำรองทั้งหมดเท่านั้น" พล.ต.คงชีพ กล่าว

โฆษกกลาโหม ระบุว่า ระบุอีกว่า ผู้ที่เรียนจบ รด. ปี 5 ปี 3 ทหารที่ปลดกองประจำการแล้ว จะโทรเรียกเข้ามาเพื่อขึ้นบัญชี และเข้ามาทำการรับรู้รับทราบถึงบัญชีบรรจุกำลังในหน่วยที่ตนสังกัด กฎหมายฉบับนี้เปิดโอกาสให้กำลังพลสำรองที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านสามารถสมัครเข้าเป็นกำลังพลสำรอง เข้ามารับราชการเป็นกำลังพลสำรองได้ด้วย ซึ่งปัจจุบันทั้ง 3 เหล่าทัพ เรียกกำลังพลสำรองเพื่อตรวจสอบ จำนวน 1 วัน เพื่อฝึกวิชาทหาร โดยเฉลี่ยฝึกไม่เกิน 10 วัน จากเดิมที่ต้องฝึก 60 วัน แต่เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องของงบประมาณ ฉะนั้น จะไม่มีการฝึกกำลังพลสำรอง 2 เดือน ตามที่เข้าใจ

บุคคลที่ไม่ได้รับการบรรจุรายชื่อในหน่วยทหาร ที่อายุเกินเกณฑ์ คือ ตั้งแต่ 46 ปีขึ้นไป จะไม่มีโอกาสในการเรียกเข้ามาฝึกวิชาทหาร นอกจากนั้น กำลังพลสำรองยังสามารถใช้ชีวิตตามปกติประกอบอาชีพปกติและได้รับสิทธิ์เบี้ยเลี้ยง. ค่าเดินทาง, ค่าอาหาร, ที่พัก, เสื้อผ้า เหมือนเช่น ข้าราชการทหารอื่นๆ

"ขอทำความเข้าใจ หากมีการเสนอข่าวในลักษณะนี้ ขอให้ใช้ข้อมูลที่ชี้แจงให้เป็นประโยชน์ และพร้อมที่จะทำความเข้าใจประชาชนทุกคน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นปัญหาเดิมๆ จากการบิดเบือนข้อมูล, การนำเสนอข้อเท็จจริงที่ไม่ครบถ้วน หรือความไม่เข้าใจ นำไปขยายผลสร้างการรับรู้ความเข้าใจในโลกโซเชียลมีเดียหรือเครื่องมือต่างๆ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ประชาชนต้องทำความเข้าใจร่วมกัน ตื่นตัวรับรู้ ไม่ตกเป็นเหยื่อของการเสพข้อมูลโดยไม่มีเหตุผล และขนาดนี้เรามี พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ อยู่ด้วย" โฆษกกลาโหม กล่าว

ที่มา เพจ กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.