แอมเนสตี้ฯ โวยเสรีภาพในฮ่องกงสั่นคลอน หลังตำรวจเตรียมตั้งข้อหาผู้นำ 'ปฏิวัติร่ม'

Posted: 30 Mar 2017 09:31 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ตำรวจฮ่องกงเตรียมแจ้งข้อหานักกิจกรรม 'ปฏิวัติร่ม' เมื่อปี 2557 หลายคน แอมเนสตี้ห่วงเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบถูกสั่นคลอน


เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แจ้งว่า ทาง แอมเนสตี้ฯ พบว่าเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบในฮ่องกงกำลังถูกคุกคามอย่างต่อเนื่อง หลังตำรวจได้แจ้งไปยังผู้นำหลายคนของ “การปฏิวัติร่ม” เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2557 ให้เข้าไปรายงานตัวเพื่อแจ้งข้อหา

รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจาก แคร์รี แลม ถูกแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงโดยคณะกรรมการ 1,200 คนที่เลือกโดยรัฐบาลจีน นักกิจกรรมที่ได้รับการแจ้งว่าจะถูกตั้งข้อหารวมไปถึงนักศึกษา อาจารย์มหาวิทยาลัย และสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงที่เข้าร่วมการเรียกร้องประชาธิปไตยด้วย

“การมุ่งคุกคามนักกิจกรรมคนสำคัญในการปฏิวัติร่มแสดงถึงความถดถอยของเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบในฮ่องกง การกระทำดังกล่าวเป็นภัยต่อเสรีภาพที่เข้มแข็งในฮ่องกงและมีแต่จะเพิ่มความตึงเครียดทางการเมือง” มาเบล โอ ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮ่องกง กล่าว

อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ฮ่องกง ตั้งข้อสังเกตด้วยว่าการตั้งข้อหาต่อนักกิจกรรมในครั้งนี้อาจมีแรงจูงใจทางการเมือง เพราะการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน แต่กลับเพิ่งมาแจ้งข้อหาในช่วงที่แคร์รี แลมได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการคนใหม่

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.