หมายเหตุประเพทไทย #150 มองจุฬาใหม่ ทบทวนประวัติมหาวิทยาลัย 100 ปี


Posted: 26 Mar 2017 07:07 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

กดติดตามรับชมคลิปใหม่ๆ ที่

ในโอกาส 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ พูดคุยกับ ชัยชาญ ปรางค์ประทานพร ผู้เขียนบทความ "อ่านจุฬาฯ ใหม่: ความเคลื่อนไหวทางภูมิปัญญาของนิสิตในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก่อนเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ" โดยมุมมองจากชัยชาญ เสนอให้ทบทวนเรื่องเล่าของประวัติศาสตร์จุฬาฯ เพราะนอกจากแบบฉบับทางการแล้ว หน้าประวัติศาสตร์จุฬาฯ ยังมีเรื่องราวของผู้คนและบทบาททางการเมืองที่รอการพูดถึงอีกด้วย

"จุฬาฯ ก็ยังเป็นจุฬาฯ ในแบบของมันต่อไป เพียงแต่ว่าเราจำเป็นต้องอ่านจุฬาฯ ใหม่ มองจุฬาฯ ใหม่อีกครั้ง ทุกอัตลักษณ์ทุกตัวตนไม่ได้เกิดขึ้นอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ตรงกันข้ามจุฬาฯ มีศิษย์เก่ามากมาย มีอายุยั่งยืนนานมาขนาดนี้ต้องมีส่วนร่วมของคนจำนวนมาก อัตลักษณ์ซึ่งเป็นของร่วมกันจะแสดงออกให้เป็นความมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน คนเป็นหมื่นเป็นพันเหล่านี้จะเป็นเจ้าของจุฬาฯ อย่างเท่าเทียมกันได้อย่างไร" ชัยชาญกล่าวทิ้งท้าย


ภาพปก: นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเตรียมร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เมื่อ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 (ที่มา: หอจดหมายเหตุแห่งชาติ) ชมภาพขนาดเต็มคลิกที่นี่ [1]

ภาพปกรูปอื่นๆ การเลือกตั้งสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2518 (ที่มา: หอประวัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ชมภาพขนาดเต็มคลิกที่นี่ [2] ภาพรวม 1 และ 2 และภาพกิจกรรมรับน้องในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อ พ.ศ. 2517 (ที่มา: หอจดหมายเหตุแห่งชาติและหอประวัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) เป็นภาพด้านหลัง ชมภาพขนาดเต็มคลิกที่นี่ [3]


ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.