นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.มีมติถอดถอน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ตกใจกับผลการลงมติ ถอดถอนนายสุรพงษ์ รวมถึงประเด็น ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติบางคน ออกมากล่าวหาว่าถูก นายเรืองไกร ข่มขู่

นายเรืองไกร ย้ำว่า ล่าสุดอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อฟ้องประธาน สนช. และ สมาชิก สนช.ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 123/1 และมาตรา 157 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ในการรวบรวมพยานหลักฐาน เพราะกระบวนการถอดถอน นายสุรพงษ์เมื่อวานที่ผ่านมา ปรากฏชัดว่า มีสมาชิก สนช. อยู่ในห้องประชุม ไม่ถึง 50 คน หรือไม่ถึงกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม ซึ่งถือว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 13 ฉบับชั่วคราวปี 2557

นายเรืองไกร กล่าวว่า สมาชิก สนช.จะอ้างเหตุว่าไปประชุมกับคณะกรรมาธิการ หรืออยู่ภายนอกห้องประชุมไม่ได้เพราะ มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 2, 3, 4/2559 เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2551 ที่ผ่านมา ซึ่งชัดเจนว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ สมาชิก สนช.หรือสมาชิกรัฐสภา ต้องอยู่ภายในห้องประชุมอย่างน้อยกึ่งหนึ่ง จะอ้างเหตุว่า มาประชุมลงชื่อ เพื่อขอเปิดประชุมตามข้อบังคับ การประชุม แล้ว ออกนอกห้องประชุม เกินกึ่งหนึ่งไม่ได้

โดยนายเรืองไกร จะดำเนินการ ฟ้องร้องทางอาญาทั้ง ในส่วนที่สมาชิก สนช. ดำเนินการประชุมขัดรัฐธรรมนูญ และประเด็น ที่สนช.หมิ่นประมาท โดยอ้าง ว่านายเรืองไกรมีท่าที ข่มขู่ คุกคาม ซึ่งอาจทำให้ นายเรืองไกรได้รับความเสียหาย

source :- https://goo.gl/1odXKN

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.