ไผ่ ดาวดินเผยช่วงนี้อ่าน 'ข้างหลังภาพ' เล่มต่อไปเล็ง 'ปีกหัก' ของคาลิล ยิบราล

Posted: 30 Mar 2017 07:18 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ไผ่ ดาวดิน ซึ่งถูกคุมขังระหว่างรอพิจารณาคดี ม.112 แชร์ข่าวบีบีซี เผยว่าระหว่างนี้เขากำลังอ่าน "ข้างหลังภาพ" ซึ่งถึงตอนที่กำลังดราม่า หลังจากนั้นจะอ่าน "ปีกหัก" ของคาลิล ยิบราน และเล็งๆ หลายเล่มของ 'รงค์ วงศ์สวรรค์

พร้อมให้กำลังใจนักกิจกรรม ใครชัดเจน-พร้อมเรื่องไหนก็ทำได้เลยไม่ต้องรอปรึกษากัน-เชื่อมั่นประชาชนเปลี่ยนแปลงได้ ตัวเขาก็เคยเห็นด้วยกับ รปห. 49 และใช้เวลาหลายปีกว่าจะรับรู้ผลร้ายของรัฐประหาร

30 มี.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากบุคคลใกล้ชิดที่ได้เข้าเยี่ยม จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ที่เรือนจำจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจตุภัทร์เปิดเผยสภาพความเป็นอยู่ในระหว่างถูกคุมขังรอการพิจารณาคดีที่จะเริ่มในเดือนสิงหาคมนี้ว่า เขากำลังอ่านวรรณกรรม "ข้างหลังภาพ" ผลงานของศรีบูรพาอยู่ "ถึงตอนที่ นพพร กลับมาเมืองไทยแล้ว กำลังดราม่า"

โดยเขากล่าวด้วยว่า หนังสือเล่มต่อไปที่ตั้งใจอ่านคือ "ปีกหัก" ผลงานของคาลิล ยิบราน และเล่มต่อๆ ไปจะอ่านหนังสือหลายเล่มที่เป็นผลงานของ 'รงค์ วงษ์สวรรค์

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยสภาพการเข้าเยี่ยมจตุภัทร์ในปัจจุบันว่า เป็นการเข้าเยี่ยมในห้องเยี่ยมปกติเหมือนนักโทษทั่วไปแล้ว และมีเวลาเยี่ยมจำกัดเพียง 15 นาที ต่างจากแต่ก่อนที่เรือนจำให้เยี่ยมได้นานกว่านี้

อนึ่ง จตุภัทร์ยังระบุถึงผู้ที่จะทำกิจกรรมให้กับเขาว่า อยากให้เป็นการเคลื่อนไหวอิสระ ถ้าชัดเจนในหลักการเล้ว ใครมีความพร้อม มีความถนัดด้านไหนก็ทำได้เลย โดยไม่ต้องรอปรึกษากันเพราะว่าใช้เวลาเยอะ และบางทีอาจไม่มีข้อสรุป

"เราคาดหวังกับกระบวนการยุติธรรมไม่ได้ เราจึงมาคาดหวังต่อขบวนการเคลื่อนไหวที่จะทำให้สิทธิมนุษยชนดีขึ้น แต่ในเมื่อขบวนการเคลื่อนไหวก็ซบเซาเป็นแบบนี้ อยากเสนอให้พวกเราใจเย็น ให้ประชาชนได้เก็บรับบทเรียน"

เขากล่าวด้วยว่า ผู้คนอยู่ในยุคสมัยที่ทหารเข้ามาทำหน้าที่จับคนบนเฟซบุ๊ก ศาลก็ไร้เหตุผลในด้านสิทธิผู้ต้องขังในการพิจารณาคดีของเขา

"คิดดูว่าในปี 49 ผมก็ยังเห็นด้วยกับการรัฐประหาร ใช้เวลาหลายปีกว่าที่ผมจะได้เห็นถึงผลร้ายของมัน ผมคิดว่าประชาชนคนอื่นๆ ก็น่าจะเปลี่ยนแปลงได้ ถ้ามีเวลาได้รับรู้ถึงความเลวร้ายของการรัฐประหารเหมือนอย่างผม"

สำหรับการไต่สวนคดี 'ไผ่ ดาวดิน' จะเริ่มต้นนัดแรกในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ โดยกำหนดสืบพยานโจทก์วันที่ 3, 4, 15,16, 17 สิงหาคม 2560 และสืบพยานจำเลยวันที่ 30, 31 สิงหาคม และ 5, 6, 7 กันยายน 2560 ฝ่ายอัยการยื่นบัญชีพยาน 17 ปาก รวมทั้ง พล.ท.พิทักษ์พล ชูศรี ผู้แจ้งความดำเนินคดี ซึ่งจะเบิกคำให้ปากแรกในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้ยังมีเจ้าพนักงานผู้ทำการจับกุม ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต และผู้ชำนาญการด้านภาษา

ในส่วนของจำเลย ทนายระบุจะมีพยานจำนวน 15 ปาก แบ่งเป็นเพื่อนผู้รู้จักคุ้นเคยและเคยทำกิจกรรมร่วมกับไผ่ ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา โดยทนายความให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หากการสืบพยานเป็นไปตามนัดหมาย ไม่มีการเลื่อนใดๆ น่าจะมีการอ่านคำพิพากษาของศาลชั้นต้นภายในไม่เกิน 2 เดือน หรือไม่เกินเดือนพฤศจิกายน

อนึ่งเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานเพื่อนัดหมายการสืบพยาน ทั้งนี้ทนายความจำเลยยังได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยวางหลักทรัพย์ 700,000 บาท แต่ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว โดยให้เหตุผลว่าคดีนี้เป็นคดีความมั่นคง ศาลอุทธรณ์ภาค 4 เคยมีคำสั่งมาแล้วและยังไม่เหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.