A police official checks some 400 counterfeit bags at the Jungbu police station in Seoul, South Korea, June 1, 2016.

การศึกษาชี้ว่ามูลค่าการค้าสินค้าปลอมทั่วโลกอาจเพิ่มขึ้นเป็น 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ อีก 5 ปีจากนี้

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมผลิตและขายของปลอม แพร่ขยายไปสู่สินค้าหลายชนิดตั้งแต่ ของใช้อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้าไปจนถึงยา และสารเคมีต่างๆ

สมาคมเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศหรือ INTA (International Trademark Association) และหอการค้าระหว่างประเทศ ประเมินว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจขอการค้าของปลอมทั่วโลกมีสูงถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อสองปีก่อน และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ อีก 5 ปีจากนี้

ปัญหาดังกล่าวกระทบต่ออาชีพของผู้ที่ผลิตสินค้ามีลิขสิทธิ์ถูกต้อง 5,400,000 คน

Counterfeit branded bags appear on display in a room hidden from the public area of a popular shopping mall in Beijing, China, March 11, 2015.


ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ธุรกิจผลิตและจำหน่ายของปลอมได้กลายเป็นธุรกิจข้ามชาติ หน่วยงาน Global Financial Integrity ระบุว่า อุตสาหกรรมของปลอมเป็นธุรกิจผิดกฎหมายขนาดใหญ่ที่สุด และอาจจะมีมูลค่ามากกว่าการค้ายาเสพติดสองเท่า

ที่สำคัญ อันตรายของสินค้าปลอมอาจเป็นภัยถึงชีวิตได้ เพราะเคยเกิดเหตุการณ์นมผงสำหรับทารกปลอมในเอเชียที่คร่าชีวิตเด็กมาแล้ว

หน่วยงานของสหประชาชาติด้านยาเสพติดและอาชญากรรม UNODC และองค์การศุลกากรโลก World Customs Organization ประเมินว่าร้อยละ 75 ของสินค้าปลอมทั่วโลกในปี ค.ศ. 2010 มีแหล่งการผลิตในเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีน

FILE - Counterfeit perfumes are displayed at the Customs headquarters in Hong Kong, China, August 6, 2015.

UNODC ระบุว่า จีนและอินเดียเป็นแหล่งผลิตยาปลอมรายใหญ่ที่สุดในโลก และจีนเป็นจุดส่งผลิตภัณฑ์ยาปลอมเกือบร้อยละ 60 ของสินค้าประเภทนี้ที่ถูกจับได้ทั่วโลก

ขณะนี้ทางการจีนกำลังเร่งปราบปรามสินค้าปลอมอย่างแข็งขัน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าฐานการผลิตสินค้าปลอมได้แพร่ไปยังประเทศอื่นในเอเชียแล้ว อย่างเช่นในเกาหลีเหนือ เมียนม่าร์ และเวียดนาม

Cambodian police officers prepare to destroy counterfeit products at a dump site in Choeung Ek village on the outskirts of Phnom Penh, July 7, 2016.

ในกัมพูชา ซึ่งเกิดปัญหาด้านสุขภาพจากยาปลอม เจ้าหน้าที่ได้ปิดร้านขายยาผิดกฎหมาย 60 แห่งไม่นานนี้ และยังมีมาตรการปราบปรามธนบัตรปลอมที่เป็นเงินดอลลาร์ด้วย

และที่เวียดนาม ท่ามกลางการหลั่งไหลของเครื่องสำอางปลอม กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามสั่งระงับการจำหน่ายสินค้าเครื่องสำอางกว่า 30 รายการ


source ;- https://goo.gl/2nXvcB

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.