ที่ประชุม กสท. มีมติพักใช้ใบอนุญาตวอยซ์ทีวี 7 วัน
Posted: 27 Mar 2017 12:15 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

กสท.มีมติ พักใช้ใบอนุญาตของวอยซ์ทีวี 7 วัน เพิ่มจากที่อนุกก.เนื้อหา เสนอพักใช้ 3 วัน จากกรณีคณะทำงานติดตามสื่อส่วนงานรักษาความสงบเรียบร้อยสำนักงานเลขาธิการ คสช. ร้องเรียน 3 รายการ

27 มี.ค. 2560 ความคืบหน้ากรณีคณะอนุกรรมการกำกับผังรายการและเนื้อหารายการ มีมติให้ลงโทษวอยซ์ทีวีด้วยการพักใช้ใบอนุญาตของสถานีเป็นเวลา 3 วัน ล่าสุด พลโท พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) และประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ ระบุว่า กสท.มีมติพักใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์ Voice TV เป็นระยะเวลา 7 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 2560 เวลา 00.01 น. เพิ่มจากที่คณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ ได้เสนอให้พักใบอนุญาตเป็นระยะเวลา 3 วัน เนื่องจากการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ Voice TV ได้แก่ รายการใบตองแห้งออนแอร์ รายการ In Her View และรายการ Overview มีลักษณะเป็นการให้ข้อมูลข่าวสารที่ส่อให้เกิดความสับสนยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง หรือสร้างให้เกิดความแตกแยกในราชอาณาจักร อันเป็นการต้องห้ามมิให้ออกอากาศตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 และเป็นการกระทำผิดซ้ำในรูปแบบเดิมหลังจากมีผู้ร้องเรียนการดำเนินรายการของสถานีโทรทัศน์ Voice TV ในปีที่แล้วรวม 10 ครั้ง และปีนี้ 2 ครั้ง ซึ่งสถานีโทรทัศน์ Voice TV ยังไม่ปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน โดยสาเหตุที่ กสท. เพิ่มจำนวนวันพักใบอนุญาต เนื่องจากที่ผ่านมาได้กำหนดให้มีการสั่งพักใบอนุญาตขั้นต่ำอยู่ที่ 7 วัน

เว็บไซต์วอยซ์ทีวี รายงานว่า รายการที่ถูกพิจารณา มีทั้งสิ้น 4 รายการ ประกอบด้วย

1. วันที่ 15 มีนาคม 60 จำนวน 1 รายการ

1.1 รายการ ใบตองแห้ง เวลาประมาณ 19.11 น. หัวข้อ จากธัมมี่ถึงทักกี้ประเทศนี้ยังปรองดองได้อยู่หรือ

2. วันที่ 20 มีนาคม 60 จำนวน 3 รายการ

2.1 รายการ In her View เวลา 19.30 น. หัวข้อ ไล่เรียงเหตุการณ์จังหวะแห่งข่าวโกตี๋กับอาวุธพร้อมแถลงการณ์แผนลอบสังหาร

2.2 รายการ Over View หัวข้อ กองทัพป้องทหารยันยิงทิ้งเด็กล่าหู่ถูกต้องทุกกรณี

2.3 รายการ Voice News ช่วง Voice News Report เวลา 20.13 น. หัวข้อ นายวีระ สมความคิด แสดงความคิดเห็นกรณี บ่อนตาพระยา

วอยซ์ทีวียันเนื้อหาไม่กระทบความมั่นคง-ปรับออกอากาศทางออนไลน์

ด้านวอยซ์ทีวีออกแถลงการณ์เรื่องการพักใช้ใบอนุญาตฯ วอยซ์ทีวี โดยระบุว่า ขอยืนยันว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วอยซ์ทีวีได้ดำเนินการตามพื้นฐานวิชาชีพสื่อมวลชนอย่างเคร่งครัด แม้เนื้อหาของวอยซ์ทีวีอาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่ยืนยันว่าเนื้อหาดังกล่าวไม่กระทบต่อความมั่นคง

"ที่ผ่านมาวอยซ์ทีวีได้เข้าชี้แจงและให้ความร่วมมือต่อคณะอนุกรรมการผังรายการ กสทช. รวมทั้งหารือคณะทำงานติดตามสื่อของ คสช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อแก้ไขรายการให้สอดคล้องและเหมาะสม"

"วอยซ์ทีวีจะพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชน รวมทั้งการดำเนินการทางแพ่งและปกครองตามความเหมาะสมต่อไป เนื่องจากมติดังกล่าวมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ทั้งนี้ วอยซ์ทีวีทราบดีว่ามีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 41/2559 เรื่องการกำกับดูแลการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ ที่ให้อำนาจ กสทช. ตัดสินและกำหนดกับสื่อมวลชนโดยเว้นโทษความผิดแพ่งและอาญาต่อคณะทำงาน"

ในช่วงเวลาดังกล่าว วอยซ์ทีวีจะปรับการออกอากาศผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งผู้ชมสามารถรับชมได้ผ่านทาง www.voicetv.co.th และ www.facebook.com/voicetvonline และวอยซ์ทีวีจะประสานงานเพื่อทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป และวอยซ์ทีวียังจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจต่อไป

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสท. 
ภาพจากสำนักงาน กสทช.

ก่อนหน้านี้ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสท. ในฐานะประธานอนุกรรมการกำกับผังรายการและเนื้อหารายการ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า สืบเนื่องจากหัวหน้าคณะทำงานติดตามสื่อส่วนงานรักษาความสงบเรียบร้อยสำนักงานเลขาธิการ คสช. ทำหนังสือร้องเรียน รายการของสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี 3 รายการ อนุกรรมการฯ มีความเห็นรายการทั้งหมดมีความผิด เสียงส่วนใหญ่ให้ลงโทษด้วยการพักใช้ใบอนุญาตของสถานีเป็นเวลา 3 วัน โดยมตินี้จะเข้าที่ประชุม กสท. บ่ายวันนี้ ซึ่งหากกรรมการ กสท. เห็นด้วย จะมีการพักใช้ตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่ง

สำหรับการร้องเรียนดังกล่าว หัวหน้าคณะทำงานติดตามสื่อส่วนงานรักษาความสงบเรียบร้อยสำนักงานเลขาธิการ คสช. ทำหนังสือร้องเรียนเมื่อวันที่ 21 และ 24 มี.ค. รวม 4 รายการ มี 3 รายการที่ กสท.รับผิดชอบเพราะออกอากาศทางโทรทัศน์ ได้แก่ รายการใบตองแห้ง วิจารณ์เรื่องปฏิบัติการของรัฐต่อวัดพระธรรมกาย ออกอากาศเมื่อวันที่ 15 มี.ค. เวลา 19.10 น., รายการ In Her View พูดเรื่องโกตี๋และอาวุธ ออกอากาศเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 18.30 น. และรายการ Overview พูดเรื่องเด็กชนกลุ่มน้อยทางภาคเหนือ ออกอากาศเมื่อวันที่ 20 มี.ค. เวลา 18.55 น. ด้วยเหตุผลว่า รายการใบตองแห้ง มีการนำเสนอที่ไม่ได้ติชมโดยสุจริต วิพากษ์วิจารณ์ที่ขาดเหตุผล ไม่ได้นำเสนอข้อเท็จจริง ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคม บางรายการ มีเนื้อหาที่ยังไม่ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน แต่นำเสนอสู่สาธารณะและไม่ได้ติชมหรือเสนอแนะความคิดโดยชอบธรรม

พีระพงษ์กล่าวว่า คณะอนุกรรมการได้สอบข้อเท็จจริง ดูพยานหลักฐาน เนื้อหาที่ปรากฏในสื่อแล้ว เห็นตรงกันว่า วอยซ์ทีวีทำความผิดซ้ำในรูปแบบเดิม โดยปีที่แล้ว มีความผิดแบบเป็นทางการที่ถูกปรับ พักใช้ ให้ระงับรายการ 10 ครั้ง ไม่รวมที่มีการตักเตือน ปีนี้ลงโทษแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่มีการปรับปรุงจนถึงมาตรฐานที่กำหนดไว้ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 และมีคำร้องต่อ 3 รายการ โดยเห็นว่า เป็นการทำผิดซ้ำซากและแสวงหาข้อเท็จจริงที่ไม่รอบด้าน ไม่สมดุล บางรายการที่เคยให้ปรับปรุง แค่ย้ายคนไปรายการอื่น เสียงส่วนใหญ่จึงให้ลงโทษด้วยการพักใช้ใบอนุญาตของสถานีเป็นเวลา 3 วัน

พีระพงษ์กล่าวด้วยว่า การระงับใบอนุญาตทั้งสถานีเป็นเรื่องยาก แต่กรณีวอยซ์ทีวีเป็นความผิดซ้ำซาก และคราวนี้ผิดทั้งสามรายการ ไม่มีทางเลือกจริงๆ จึงต้องใช้วิธีนี้ เรียนว่าช่องอื่นไม่ต้องกังวล เพราะจะใช้อำนาจทางกฎหมาย จะใช้จากเบาไปหาหนักเสมอ ส่วนมากจะเตือน จากนั้นจึงเป็นปรับเงิน หยุดเป็นรายการ โอกาสที่จะหยุดทั้งสถานีน้อยมาก ที่สำคัญช่องนี้พิเศษเพราะมี MOU กับ คสช. เขาต้องระวังเป็นพิเศษ แต่นี่เขาระวังแค่ปกติและผิดบ่อยมาก

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.