Atukkit Sawangsuk

3 ปีไม่จำนำข้าว ชาวนามีความสุขดีไหม อ้าว! ชาวนาไม่ต้องฆ่าตัวตายไง สลิ่มว่าไว้ ไม่มีจำนำข้าวสิดี เห็นไหม สมาร์ทฟาร์มเมอร์ คนรุ่นใหม่ จบโทจบเมืองนอกไปทำเกษตรอินทรีย์ออกสื่อเต็มไปโหมด ประสบความสำเร็จล้นหลาม สตาร์ทอัพไทยก็ได้รางวัลระดับโลก บิ๊กตู่ภาคภูมิใจ ขายข้าวพันธ์ใหม่ กิโลละ 200 (ถุง 900 กรัม 180 บาทขายไฮโซ) เศรษฐีผู้ดีสมัยใหม่ ก็ต้องไปซื้อบ้านหรูทำไร่ ใช้ชีวิตเรียบง่ายกับธรรมชาติ ไม่งั้นไม่อินเทรนด์ หรืออย่างน้อยวันหยุดก็ขึ้นเครื่องไปน่าน ไปนอนโรงเรียนชาวนา หัดดำนาเกี่ยวข้าว จะฟินไปไหน

นั่นคือวิถีชาวนาไทยหรือเปล่า ถุยแน่ะ พื้นที่ปลูกข้าว 70 ล้านไร่ เพิ่งมีเกษตรอินทรีย์แค่ 3 แสนไร่ แค่นี้ก็ไม่มีที่จะขาย ใครจะกินไหวข้าวกิโลละ 70-80 เป็นอย่างต่ำ (ช่วงนี้กินข้าวไรซ์ซะจนหน้าจะม่วง คนให้ของขวัญปีใหม่ เก็บกองไว้ เสียดายของ ต้องเอามาหุงกิน แต่ไม่เคยซื้อเอง)

ชาวนาไทยส่วนใหญ่อยู่ที่ไหน ก็ยังปลูกข้าว กข ขายได้ตันละ 6 พันไง อ.ประภาส ปิ่นตบแต่ง บอกเอง จำนำข้าว 15,000 ขายหักความชื้นได้ 13,000 ทุกวันนี้ได้ 5.5-6 พัน มีแต่ตายกับตาย ถามว่ารัฐบาลช่วยไหม ช่วยสิครับ ปากบอกว่าไม่ประกันไม่จำนำไม่ประชานิยม แต่ก็แจกเหมือนกัน เช่นอุดหนุนการทำนาไร่ละพัน จ้างงดทำนาปรังไร่ละ 2 พัน จำนำยุ้งฉางให้ค่าเก็บเกี่ยวปรับปรุงคุณภาพไร่ละ 2 พัน พูดง่ายๆ ก็คือช่วยนั่นแหละแต่ทำดัดจริตกระปริบกระปรอย แล้วพยายามทำโครงการให้ชาวนาเลิกปลูกข้าว เช่น จ้างปรับเปลี่ยนปลูกข้าวโพดให้ไร่ละ 2 พัน แต่ซ้ำร้าย ข้าวโพดราคาตก จ้างเลิกทำนาไปทำเกษตรผสมผสานให้ไร่ละ 5 พัน แต่ชาวบ้านบ่นพึมเพราะโครงการมันยุ่งยาก สรุปว่าส่วนใหญ่ก็ปรับเปลี่ยนไม่สำเร็จ โถ นาข้าวนะเว้ย จะให้เปลี่ยนไปปลูกหมามุ่ย อ้อย ข้าวโพด มันใช่ที่ไหน เปลี่ยนได้บางพื้นที่เท่านั้น

ส่วนที่บอกว่าจะส่งเสริมนาแปลงใหญ่ ข้าว GAP ปลอดสาร ไม่ฉีดยาใน 1 เดือนก่อนเก็บเกี่ยว รู้ไหมครับ ชาวนาหัวร่อกลิ้งเลย ใครเขาฉีดยาช่วง 1 เดือนสุดท้าย เขามีแต่อัดหนักอัดเต็มตอนฆ่าหญ้า กับตอนต้นข้าวตั้งท้อง ข้าวส่วนใหญ่มันปลอดสารอยู่แล้ว แต่ที่จะให้รวมนาแปลงใหญ่แล้วให้เงินกู้ซื้อรถเกี่ยวข้าวรถดำนา 0.01% ไม่ยักมีใครเอา เพราะถ้ากลุ่มหรือสหกรณ์ไม่แข็ง ก็ไม่มีคนบริหารจัดการ แล้วใครจะรับผิดชอบรถ ใครจะใช้หนี้ จ้างเขาดีกว่า "ชุติมา นาแปลงใหญ่" วิ่งวุ่นอยู่ตอนนี้ มีชาวนาเข้าร่วมแค่ไม่ถึง 20% ของเป้าหมาย

พูดง่ายๆ ว่า ความพยายามของรัฐบาล ที่จะปรับโครงสร้างการเกษตร ไม่สำเร็จหรอก ที่ทำได้ก็แค่โครงการอัดฉีดอย่าง 9101 ให้เงินชุมชนละ 2.5 ล้าน แบ่งครึ่งหนึ่งไปซื้อขี้วัวขี้ควาย ครึ่งหนึ่งจ้างชาวบ้านมาทำปุ๋ย แล้วก็ได้ปุ๋ยกองเต็มไปหมด อันนี้ยังดีนะ ยังไงชาวบ้านก็ได้เงิน แต่ที่สมคิดว่าทุ่มเงิน 9 แสนล้านให้คนจนคนชนบท นี่สิ ไม่รู้หายไปไหน

ไม่ได้บอกว่าจำนำข้าวดี ไม่ใช่เห็นด้วยหมด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในรอบ 3 ปีคือการปฏิเสธที่จะอุดหนุนราคาพืชผล โดยโทษประชานิยม เห็นการช่วยเหลือเกษตรกรเป็นอาชญากรรม แต่กลับอุ้มกลุ่มทุนได้ ลดภาษี ให้ BOI อุ้มค่าเงินบาท ช่วยส่งออก ฯลฯ แล้วระยะยาว ก็จะบอกว่ารัฐบาลจากเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินนโยบายช่วยประชาชนได้ = หาเสียง เมริงผิด

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.